Xây dựng xã Ninh Thạnh Lợi A​ không có tệ nạn ma túy

Thứ Hai, 10/08/2020 | 18:13

Hồng Dân là địa phương có số người nghi sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy ít nhất tỉnh. Tuy nhiên, trước thực trạng sử dụng trái phép chất ma túy, lạm dụng ma túy đang có xu hướng gia tăng, đáng báo động và chuyển dịch từ thành thị về nông thôn, tháng 7/2020, Ban Chỉ đạo 138 xã Ninh Thạnh Lợi A đã chính thức đưa vào hoạt động mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy” (XKCTNMT). Đây là mô hình thứ 7 về tự quản tự phòng, tự bảo vệ và là mô hình đầu tiên về ma túy của huyện Hồng Dân nhằm tạo “lá chắn thép” ngăn chặn sự xâm nhập ma túy vào địa bàn.

Lễ ra mắt mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy”. Ảnh: T.H

Trong những năm qua, nhờ làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Hồng Dân nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng có chuyển biến tích cực. Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND huyện về Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, thị trấn đến năm 2020, việc ra mắt mô hình XKCTNMT ở xã Ninh Thạnh Lợi A nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống ma túy, giữ trong sạch địa bàn, đưa địa phương trở thành XKCTNMT đầu tiên của huyện.

Trung tá Danh Nhận, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Hồng Dân), cho biết: “Mô hình huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy tại cộng đồng dân cư. Thông qua mô hình này, truyền tải đến người dân cách nhận biết, tác hại, cách phát hiện người sử dụng, thông tin về tội phạm ma túy…, từ đó có ý thức bảo vệ mình, người thân và nâng cao ý thức trách nhiệm trong phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm”.

XKCTNMT cũng là mô hình phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng Công an trong việc duy trì các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân, gắn với thế trận lòng dân vững chắc. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở, không để phát sinh tệ nạn ma túy.

Với việc đưa vào hoạt động mô hình này, Ban chỉ đạo 138 xã tiếp tục phát huy tính sáng tạo, mỗi tổ chức chính trị - xã hội một sáng kiến, mỗi cộng đồng dân cư một mô hình hiệu quả trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, từ đó cùng đồng lòng xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn, sức khỏe, gia đình sống hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ.

Việc ra mắt mô hình XKCTNMT ở xã vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống như Ninh Thạnh Lợi A đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ phía Nhân dân. Ông Danh Chài, một hộ dân của xã bộc bạch: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc thành lập mô hình phòng, chống ma túy và đồng lòng cùng các hộ gia đình, khu dân cư ký cam kết tham gia công tác phòng, chống ma túy”.

Ông Nguyễn Thanh Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi A, Trưởng Ban chỉ đạo 138 xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo mô hình XKCTNMT cho biết, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, địa phương sẽ tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nói chung, về ma túy nói riêng, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội, không để phát sinh tệ nạn ma túy. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các phương án, kế hoạch phòng, chống sự xâm nhập ma túy đối với tuyến giáp ranh, vận chuyển thông qua các trường hợp thanh niên đi làm thuê ở các tỉnh, thành phố; rà soát nhóm thanh thiếu niên thường tụ tập, nhóm có nguy cơ không để bị lôi kéo, cưỡng bức sử dụng trái phép chất ma túy.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.