​Tổ công tác 238: Đảm bảo ổn định an ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội

Thứ Hai, 20/05/2019 | 16:32

Ngày 12/3/2019, 2 tổ công tác tuần tra, kiểm soát phòng chống vi phạm và tội phạm thuộc Công an tỉnh (thường gọi là Tổ công tác 238 - đặt tên theo Ngày truyền thống cách mạng của tỉnh: 23/8/1945) được thành lập. Sau đó, các tổ công tác 238 Công an cấp huyện lần lượt ra đời. Lực lượng này đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Tổ công tác 238 Công an TP. Bạc Liêu thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại lễ ra mắt ngày 16/3/2019. Ảnh: N.Q

Thành lập  lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh tuy được kiềm chế, kéo giảm, nhưng trong từng thời điểm cụ thể, một số loại tội phạm và vi phạm pháp luật có dấu hiệu phức tạp, nhất là vào các mùa lễ hội. Các nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản, đặc biệt là xâm phạm sở hữu tài sản tại các tuyến và địa bàn phức tạp như cướp, cướp giật, trộm cắp… có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng sử dụng xe để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, hàng cấm, hàng lậu và chất thải nguy hại, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn là nỗi lo của người tham gia giao thông.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến và những khu vực trọng điểm. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chủ yếu là thực hiện riêng lẻ đối với từng đơn vị, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị với nhau, gây khó khăn cho công tác xử lý, nhất là khi cần xử lý nhanh để đạt yêu cầu nghiệp vụ. Vì vậy, việc Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 13/KH-CAT thành lập các tổ công tác 238, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến, địa bàn trọng điểm là rất cần thiết và cấp bách.

Sau 2 tháng hoạt động, các tổ công tác 238 trong tỉnh đã tuần tra 139 cuộc (cấp tỉnh 22 cuộc, cấp huyện 117 cuộc) trải dài trên tất cả các tuyến đường, khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, địa bàn giáp ranh. Các tổ đã phát hiện 8 vụ trộm cắp tài sản; 11 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; 92 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa 1 nhóm (gồm 11 đối tượng) cướp giật tài sản tại khu vực Quán âm Phật đài (TP. Bạc Liêu); lập biên bản 166 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông... Từ đó, phạm pháp hình sự giảm 19% so với thời gian liền kề (39/48 vụ); đồng thời không xảy ra các vụ gây rối trật tự công cộng.

Hiệu quả cao nhất từ việc triển khai thực hiện công tác tuần tra kiểm soát của các tổ công tác 238 là đã răn đe các đối tượng có ý định vi phạm pháp luật, tạo sự tin tưởng và đồng thuận của quần chúng nhân dân.

Tổ công tác 238 giải tán một nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự. Ảnh: Trọng Nguyễn

Kiểm tra chuyên môn, xử lý tại chỗ

Trung tá Phan Thành Được, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Tổ công tác 238 có 6 đội nghiệp vụ, hoạt động từ ngày 16/3/2019 đến nay, đạt hiệu quả rất cao. Các cơ sở, đối tượng vi phạm, nhất là đối tượng ma túy, các điểm trò chơi điện tử bắn cá, quán karaoke là mục tiêu chính của tổ công tác. Cơ cấu của tổ đảm bảo chức năng, nhiệm vụ, có chỉ huy Công an thành phố nên xử lý vụ việc kịp thời, không bị động, nâng từ kiểm tra đơn thuần lên kiểm tra chuyên môn, xử lý tại chỗ”.

Còn Thượng tá Nguyễn Anh Thùy, Phó trưởng Công an huyện Phước Long, nhận định: “Tổ công tác 238 huyện làm tốt công tác nắm tình hình, đánh giá địa bàn, xác định đúng đối tượng đấu tranh nên đạt kết quả tốt trong tuần tra, kiểm soát”.

Đối với Tổ công tác 238 Công an tỉnh, Thiếu tá Tô Minh Hiện, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, cho biết: “Quá trình tuần tra, tùy đặc điểm tuyến đường mà tổ bố trí lực lượng cho phù hợp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh và huyện để đảm bảo tuần tra khép kín, không trùng địa bàn và thuận lợi trong xử lý”.

Phát huy kết quả đạt được, các tổ công tác 238 trong tỉnh tiếp tục ra quân tuần tra, kiểm soát, tạo thế trận răn đe, trấn áp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Đại tá Trần Phong, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Tổ công tác 238 cấp tỉnh và các huyện phải thường xuyên điều chỉnh các tuyến, địa bàn tuần tra, chốt chặn cho phù hợp với diễn biến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, tiếp nhận, xử lý các vụ việc giữa các tổ công tác 238 với các phòng nghiệp vụ (Công an tỉnh) và Công an các huyện, thị xã, thành phố.

………………..........................................................................................................................................................................................................

Trong lúc làm nhiệm vụ, các Tổ công tác 238 còn tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội.

……….....................................................................................................................................................................................................................

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.