Quốc tế

5 nước ASEAN thúc đẩy hợp tác quản lý di cư lao động

Thứ Tư, 02/08/2017 | 17:12

Sau 2 ngày làm việc (1 - 2/8) tại Đà Nẵng, Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác lao động giữa 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam (CLMTV) đã thông qua Tuyên bố chung về Di cư lao động an toàn.

Tuyên bố chung khẳng định hợp tác giữa các nước CLMTV để thúc đẩy di cư an toàn được thực hiện tương thích với tiêu chuẩn lao động quốc tế và luật pháp quốc gia của mỗi nước thông qua các hoạt động cụ thể về di cư an toàn, bảo vệ quyền của lao động di cư và quy định rõ trách nhiệm của nước phái cử và nước tiếp nhận.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng hợp tác lao động 5 nước ASEAN. Ảnh: VGP

Các Bộ trưởng nhất trí cùng nhau thúc đẩy hợp tác về di cư lao động an toàn giữa các nước CLMVT phù hợp với pháp luật, chính sách và chương trình của từng quốc gia, với các vấn đề như hợp tác về di cư lao động an toàn, bảo vệ các quyền của người lao động di cư, trách nhiệm của các nước phái cử và tiếp nhận.

Theo đó, các Bộ trưởng thống nhất tăng cường các hệ thống quản lý di cư; chia sẻ thông tin cần thiết và các điển hình tốt giữa các nước CLMVT liên quan tới các chính sách, pháp luật và việc thực hiện trong việc tăng cường nhận thức, đào tạo kỹ năng và bảo hiểm cho người lao động di cư; thúc đẩy qua biên giới hợp pháp và việc làm hợp pháp cho người lao động thông qua các hiệp định song phương.

Để bảo vệ các quyền của người lao động di cư, các Bộ trưởng khẳng định phải giải quyết một cách có hệ thống các nguyên nhân cốt lõi của di cư bất hợp pháp và lao động di cư không được bảo vệ nhằm tìm kiếm các chính sách và biện pháp hiệu quả để ngăn chặn và phòng chống nạn mua bán người vì mục đích bóc lột lao động tại các nước CLMVT…

Với Tuyên bố này, các Bộ trưởng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm quản lý di cư lao động tốt hơn thông qua một số các lĩnh vực ưu tiên cho giai đoạn 2018 - 2020, bao gồm: Khả năng dịch chuyển của an sinh xã hội; đào tạo trước khi đi và khả năng dịch chuyển của công nhận kỹ năng; tuyển dụng công bằng và hướng dẫn của Tổ chức Lao động quốc tế; hợp đồng lao động chuẩn và quỹ phúc lợi.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.