Quốc tế

Ai sẽ là nữ lãnh đạo đầu tiên của WTO?

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:17

Bên cạnh cuộc đua vào Nhà Trắng, giới quan sát và cộng đồng quốc tế còn đặc biệt quan tâm tới cuộc cạnh tranh chiếc ghế Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) giữa Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee và cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala. Dự kiến, WTO sẽ chính thức công bố kết quả cuối cùng vào đầu tháng 11 tới.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria - Ngozi Okonjo-Iweala (bên trái) và Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc - Yoo Myung-hee. Ảnh: Getty Images

Sau 25 năm hình thành và phát triển, giờ đây, WTO sắp có nữ lãnh đạo đầu tiên. Từ 8 ứng cử viên ban đầu, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee, 53 tuổi và cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala, 66 tuổi, là hai gương mặt sáng giá còn trụ lại trên đường đua. Cả hai nhân vật đều là những người dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và thương mại. Bà Yoo Myung-hee là nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc sau khi được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 2/2018. Bà Yoo Myung-hee được đánh giá là người có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại với tư duy lãnh đạo mạnh mẽ cùng kỹ năng đàm phán khéo léo. Với bản lĩnh của mình, bà Yoo Myung-hee đã chinh phục những cuộc đàm phán vô cùng khó khăn, nhất là các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và Nhật Bản. Bà cũng là người thiết lập lại định hướng chính sách thương mại của Hàn Quốc để ứng phó với những thay đổi trong môi trường thương mại quốc tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Trong khi đó, bà Ngozi Okonjo-Iweala từng làm Bộ trưởng Tài chính của Nigeria trong hai nhiệm kỳ và cũng là nữ Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của nước này. Theo Forbes, bà Ngozi Okonjo-Iweala đã giúp nền kinh tế lớn nhất châu Phi tăng trưởng trung bình 6%/năm trong 3 năm liên tiếp. Bà cũng được ghi nhận là người phát triển các chương trình cải cách giúp cải thiện tính minh bạch của chính phủ và ổn định nền kinh tế. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria cũng đã trải qua các vị trí chủ chốt ở Ngân hàng Thế giới (WB) và hiện nay là Chủ tịch Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI). 

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee tuyên bố, nếu được bầu, bà sẽ cải tổ WTO bằng cách khôi phục và củng cố các hệ thống đa phương, cũng như làm trung gian nhằm giảm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ứng cử viên Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria cũng hướng đến việc cải tổ WTO để cơ quan này trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu được chọn lựa, bà Yoo Myung-hee sẽ thành người châu Á thứ hai đứng đầu WTO sau ông Supachai Panitchpakdi (người Thái Lan) từng lãnh đạo cơ quan này trong giai đoạn 2002 - 2005. Còn bà Ngozi Okonjo-Iweala sẽ trở thành Tổng Giám đốc WTO người châu Phi đầu tiên nếu giành chiến thắng.

H.L.K (theo nhandan.com.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.