Quốc tế

AL họp khẩn lên án ý định của Mỹ dời Đại sứ quán tới Jerusalem

Thứ Tư, 06/12/2017 | 16:37

Hội đồng Liên đoàn Arab (AL) đã tiến hành họp khẩn ngày 5/12 và ra nghị quyết khẳng định việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hay thiết lập bất kỳ cơ quan ngoại giao nào tại thành phố này là hành động “tấn công rõ ràng” vào các quốc gia Arab cũng như người Hồi giáo và Cơ đốc giáo Palestine.

Trong nghị quyết của mình, Hội đồng AL kêu gọi Mỹ và tất cả các quốc gia tuân thủ các nghị quyết quốc tế về Jerusalem, cho rằng bất kỳ động thái nào thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ “vi phạm nghiêm trọng” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp trên trước những thông tin về khả năng Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem, đại diện thường trực của Ai Cập tại AL - Yasser El-Atawi cảnh báo bất kỳ hành động đơn phương nào cũng có thể làm suy yếu tiến trình hòa bình Palestine - Israel. Theo ông El-Atawi, vị thế lịch sử và pháp lý của Jerusalem đối với người Arab và người Palestine là một vấn đề nhạy cảm và nên được giải quyết một cách khôn ngoan để ngăn ngừa căng thẳng trong khu vực. Ông cũng cho biết thêm Ai Cập sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm xây dựng một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem làm thủ đô, phù hợp với sáng kiến hòa bình Arab.

Thành cổ Jerusalem. Ảnh minh họa: Reuters

Cuộc họp khẩn trên được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump điện đàm với Tổng thống Palestine - Mahoud Abbas và thông báo ý định của Washington về di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

Sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với Jerusalem cũng vấp phải sự phản đối kịch liệt của thế giới Arab và Hồi giáo, ngay cả Saudi Arabia, đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong khu vực. Thủ tướng Iraq - Haider al-Abadi cũng lên án ý định của Mỹ, cho rằng động thái này sẽ tác động tiêu cực đến sự ổn định của toàn khu vực Trung Đông. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Liên Hiệp Quốc và nhiều nước khác cũng đưa ra cảnh báo tương tự…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.