Quốc tế

Ấn tượng kinh tế châu Á

Thứ Sáu, 03/01/2020 | 17:05

Theo số liệu của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), năm 2020, GDP châu Á sẽ vượt qua tổng GDP của phần còn lại của thế giới. Đến năm 2030, khu vực này dự kiến sẽ đóng góp khoảng 60% tăng trưởng toàn cầu.

Châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ áp đảo (90%) trong số 2,4 tỷ người gia nhập tầng lớp trung lưu trong nền kinh tế toàn cầu. Phần lớn sự tăng trưởng đó sẽ đến từ các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ và khắp Đông Nam Á, tạo ra một loạt yếu tố mới cho các doanh nghiệp, chính phủ và tổ chức phi chính phủ.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), dự báo tăng trưởng kinh tế của châu Á đạt 5,5% vào năm 2020, trong đó, Bangladesh dự báo sẽ tăng GDP 8% nhờ đầu tư nước ngoài gia tăng vào hàng dệt may, hàng may mặc và giày dép giá rẻ. Kế tiếp là Ấn Độ sẽ tăng 7,2% GDP khi nước này tìm cách trở thành một cường quốc mới về hàng hóa bao gồm cả thiết bị điện tử.

Tajikistan được dự báo sẽ tăng 7% GDP do các mỏ vàng và bạc, chế biến kim loại và chuyển tiền từ khoảng một triệu công dân sống ở nước ngoài. Kế tiếp là các nước Myanmar (6,8%), Campuchia (6,8%) và Việt Nam (6,7%).

Áp lực cũng sẽ tăng lên với châu Á trong việc giải quyết một loạt các vấn đề kinh tế và xã hội. Trung Quốc bắt đầu gánh tác động tiêu cực về dân số già và tiếp tục giải quyết các vấn đề di cư đô thị, giá dịch vụ tăng. Trong khi đó, Indonesia, Philippines và Malaysia sẽ gia tăng lực lượng lao động đáng kể, dẫn đến tăng thu nhập bình quân đầu người. Nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng nhanh chóng ở khu vực châu Á sẽ thúc đẩy nhiều dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng về sự thuận tiện và hiệu quả.

Một xu hướng sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng là các doanh nghiệp địa phương sẽ phát triển vượt trội, nhất là ở thị trường các nước đang phát triển. Ngoài ra, châu Á cũng đang chứng kiến sự xuất hiện liên tục của tập đoàn đa quốc gia trong nhiều lĩnh vực.

Tính bền vững của nền kinh tế và tác động đến môi trường, xã hội cũng sẽ tiếp tục là vấn đề nóng trong các chương trình nghị sự của các chính phủ và tổ chức phi chính phủ ở khu vực châu Á. Các nhà đầu tư lớn ở châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu chuyển từ các ngành công nghiệp như dầu khí, khai thác quặng và nông sản sang các mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu môi trường và xã hội, như năng lượng tái tạo chăm sóc y tế. Các chính phủ châu Á sẽ cần phải đổi mới và cải cách giáo dục để đảm bảo có lực lượng lao động cạnh tranh và có kỹ năng phù hợp.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn SGGP)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.