Quốc tế

ARF-26: Nhiều Bộ trưởng quan ngại trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông

Thứ Hai, 05/08/2019 | 16:21

Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 26 (ARF-26) vừa diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), đề cập tình hình Biển Đông, nhiều Bộ trưởng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp gần đây, trong đó có những sự cố nghiêm trọng xảy ra ở khu vực.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn ARF-26. Ảnh: Internet

Trước những thách thức an ninh nhiều mặt cả truyền thống và phi truyền thống đang đặt ra cho khu vực, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục nỗ lực triển khai đầy đủ, hiệu quả Kế hoạch Hành động Hà Nội 2010 triển khai Tuyên bố Tầm nhìn ARF và các kế hoạch công tác đã thỏa thuận, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như cứu trợ thảm họa, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, chống phổ biến và giải trừ vũ khí hủy diệt hàng loạt, gìn giữ hòa bình cũng như thách thức an ninh mới như an ninh mạng.

Theo đó, các Bộ trưởng đã thông qua các Tuyên bố ARF về bảo đảm an ninh và an toàn hàng không, về thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong hòa bình và an ninh và về phòng chống khủng bố và bạo lực cực đoan, cũng như kế hoạch hoạt động của ARF trong năm giữa kỳ 2019 - 2020.

Về tình hình Biển Đông, nhiều Bộ trưởng bày tỏ quan ngại trước những diễn biến phức tạp gần đây, trong đó có những sự cố nghiêm trọng xảy ra ở khu vực.

Các Bộ trưởng tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; đề cao luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982; kêu gọi kiềm chế, không quân sự hóa cũng như không có các hành động làm phức tạp tình hình; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Ghi nhận một số tiến triển trong đàm phán Bộ quy tắc ứng xử (COC), các Bộ trưởng nhất trí tình hình hiện nay càng đòi hỏi một COC hiệu lực, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.