Quốc tế

Bán đảo Triều Tiên “căng như dây đàn”

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:44

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên những ngày này đang “căng như dây đàn” sau khi Mỹ và Triều Tiên liên tiếp đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ nhằm vào nhau…

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin Tổng thống Donal Trump tuyên bố sẽ sử dụng "mọi biện pháp thích hợp"

để bảo vệ Mỹ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Ảnh: A.P

Trong bản tin sáng 10/8, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Quân đội Triều Tiên đã công bố chi tiết về kế hoạch tấn công đảo Guam, vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương của Mỹ, vào giữa tháng 8 này. Đảo Guam hiện có 2 căn cứ quân sự của Mỹ là căn cứ không quân Andersen và căn cứ hải quân Apra-Harbour. Thông báo của KCNA cho biết, lực lượng chiến lược Triều Tiên đang "nghiêm túc đánh giá" kế hoạch cho một "cuộc tấn công bao trùm" nhằm vào Guam. Theo đó, 4 tên lửa Hwasong-12 sẽ được bắn "nhằm ngăn chặn lực lượng kẻ thù tại các căn cứ quân sự ở Guam và phát đi cảnh báo nghiêm trọng tới Mỹ".

Đáp lại lời đe dọa của Bình Nhưỡng, ngày 10/8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nước này đã chuẩn bị cho kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên trong trường hợp Tổng thống Donal Trump ra lệnh. Kênh truyền hình NBC của Mỹ tiết lộ, điểm mấu chốt trong kế hoạch trên là cuộc tấn công bằng các máy bay chiến lược B-1B Lancer từ căn cứ Andersen trên đảo Guam. Mục tiêu của cuộc không kích có thể sẽ là khoảng 20 bãi phóng tên lửa, thử nghiệm và các mục tiêu bảo đảm kỹ thuật của Triều Tiên. 

Trong tuyên bố ủng hộ sự cứng rắn của Mỹ, ngày 10/8, ông Ho Jae-cheon, người phát ngôn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, nhấn mạnh nếu Triều Tiên vẫn có hành động khiêu khích thì nước này sẽ phải đối mặt với “hành động đáp trả mạnh mẽ và cương quyết của các lực lượng đồng minh”.

Từ Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản - Yoshihide Suga khẳng định với giới báo chí rằng, các lực lượng phòng vệ nước này sẽ áp dụng "mọi biện pháp cần thiết" để đối phó. Ngoài ra, Quân đội Nhật Bản cũng được phép chặn tên lửa do Triều Tiên phóng tới Guam nếu tên lửa này bị đánh giá là một mối đe dọa ảnh hưởng tới Nhật Bản.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.