Quốc tế

Báo chí đánh giá quyết định hủy bỏ cuộc gặp Mỹ - Triều của ông Trump

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:38

Sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump bất ngờ thông báo hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un (dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore), báo chí thế giới đã đưa ra những bình luận đa chiều về động thái này, đặc biệt thông báo được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên tiến hành phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Nguồn: Getty

Có mặt tại Triều Tiên quan sát toàn bộ quá trình phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, phóng viên Will Ripley của hãng tin CNN, Mỹ đánh giá thời điểm mà Tổng thống Trump tuyên bố hủy đối thoại thượng đỉnh đã lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, mọi lòng tin mà Mỹ và Triều Tiên vừa xây dựng được với nhau đã đổ vỡ hoàn toàn.

Theo phóng viên Ripley, khi Triều Tiên công khai việc phá hủy Punggyeri, tức là Bình Nhưỡng đã hy vọng có thể tạo thêm những cơ hội tốt hơn cho đất nước, và đó cũng là bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng đang tuân thủ cam kết về phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó, trang mạng Slate.com của Mỹ bình luận tuyên bố trên của Tổng thống Donald Trump cho thấy sự thiếu tôn trọng của Washington đối với Hàn Quốc - nước đóng vai trò tích cực hàng đầu trong việc sắp xếp hội nghị thượng đỉnh lịch sử này. Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã hoàn toàn bị bất ngờ, còn Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã lảng tránh trả lời câu hỏi về việc có thông báo trước cho Seoul quyết định của Tổng thống Trump hay không.

Tuy nhiên, chuyên gia Dmitry Mosyakov thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông của Nga có ý kiến ngược lại. Ông Mosyakov cho rằng động thái của ông Trump là có thể đoán trước bởi Mỹ thường giữ 2 quan điểm đối với Triều Tiên. Thứ nhất là thiết lập quan hệ và tác động với chế độ bằng viện trợ. Thứ hai là gia tăng trừng phạt với mục đích lật đổ chế độ. Theo ông, hiện quan điểm thứ 2 đang nổi trội. Thông qua việc tiếp tục diễn tập quân sự với Hàn Quốc vừa qua, Washington đã thể hiện không muốn xích lại với Bình Nhưỡng.

Cũng gần quan điểm này, NBC News nhận định thật ra rất khó tìm thấy một quan chức hay nhân vật nào trong chính giới Mỹ cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều là một ý tưởng hay.

Báo chí phương Tây nhìn chung nhận định diễn biến mới này có nguy cơ đẩy quan hệ Mỹ - Triều trở lại trạng thái khủng hoảng. Tuy nhiên, có thể cả hai bên vẫn đang thận trọng, không muốn để tình trạng này leo thang lên mức căng thẳng như hồi năm 2017.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.