Quốc tế

Báo động tỷ lệ mắc bệnh sởi trên toàn cầu

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 16:16

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 3 tháng đầu năm 2019, số ca mắc bệnh sởi trên toàn cầu đã tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2019, có 112.163 ca mắc sởi được ghi nhận tại 170 quốc gia. Trong khi con số cùng kỳ năm ngoái là 28.124 ca tại 163 quốc gia. WHO nhận định, xu hướng mắc sởi gia tăng đang diễn ra ở cấp độ toàn cầu. Dịch bệnh lây lan nhanh chóng giữa những người không được tiêm chủng.

Tỷ lệ tiêm phòng giảm làm tăng nguy cơ mắc bệnh sởi. Ảnh minh họa: Internet

Tính trung bình trên toàn cầu, số ca mắc bệnh sởi trong 3 tháng đầu năm đã tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực châu Phi tăng tới 700%, khu vực châu Mỹ tăng 60%, châu Âu tăng 300%, Trung Đông tăng 100%, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương tăng 40%.

Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2018, có khoảng 230.000 người bị mắc bệnh sởi và khoảng 136.000 đã tử vong vì căn bệnh này.

Các số liệu trên được WHO đưa ra trong bối cảnh bệnh sởi bùng phát với quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử nhân loại và ngày càng gia tăng những mối quan ngại về ảnh hưởng của các chiến dịch chống lại việc tiêm chủng, đặc biệt thông qua mạng xã hội.

Bệnh sởi là một bệnh rất dễ lây lan, có thể được phòng ngừa hoàn toàn bằng 2 liều vắc-xin. Tuy nhiên, WHO đã cảnh báo về sự suy giảm tỷ lệ tiêm chủng trên toàn cầu.

Sởi là bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối với dạng phát ban xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Bệnh dễ lây nhiễm qua tiếp xúc với nước mũi, nước bọt người bệnh. Bệnh sởi có thể gây mất thính lực, rối loạn chức năng não ở trẻ em và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.