Quốc tế

Biến đổi khí hậu sẽ gây ra nạn di dân ồ ạt

Thứ Tư, 21/03/2018 | 16:25

Chung tay bảo vệ Trái đất là việc cần làm của mỗi người. Ảnh minh họa: tainguyen&moitruong.vn

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra cảnh báo, 140 triệu người tại 3 khu vực thuộc các nước đang phát triển sẽ di cư trước năm 2050 nếu môi trường không được cải thiện. Dưới sức ép của biến đổi khí hậu (BĐKH), người dân sống tại các quốc gia và khu vực biên giới sẽ di dời ồ ạt, dẫn đến hình thành các “điểm nóng” vốn là những khu nhà ổ chuột chứa hàng chục triệu người.

Cụ thể, trong khoảng 30 năm nữa, 86 triệu người tại khu vực châu Phi cận Sahara, 40 triệu người tại Nam Á và 17 triệu người tại Mỹ Latinh được dự báo là sẽ di cư trong nước. Dòng người này có thể gây ra tình trạng chia cắt rộng lớn, đe dọa hoạt động quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội. Di cư từ nước này sang nước khác kéo theo các nguy cơ bùng nổ xung đột trên biên giới đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian gần đây. Nhưng di cư trong nước cũng gây không ít sự gián đoạn, tạo áp lực lên kết cấu hạ tầng, việc làm, thực phẩm và nguồn nước.

BĐKH sẽ tác động nhiều nhất tới các nước nghèo nhất và dễ bị ảnh hưởng nhất, khiến sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, đe dọa nguồn nước và tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt, hạn hán và các đợt nóng tại một số khu vực. Mực nước biển tăng và sóng dâng cao do bão cũng có nguy cơ tấn công các khu vực trũng ven biển như Bangladesh.

Tuy nhiên, WB lưu ý rằng, vẫn có thể ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất của BĐKH và di cư nếu chúng ta hành động ngay bây giờ và hành động một cách táo bạo. Theo đó, 3 hành động then chốt mà Chính phủ các nước này nên triển khai là: đẩy nhanh tốc độ giảm phát thải khí nhà kính; đưa vấn đề di cư do BĐKH vào kế hoạch phát triển quốc gia; đầu tư hơn nữa vào dữ liệu và phân tích để sử dụng trong quy hoạch phát triển.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.