Quốc tế

Bulgaria tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu

Thứ Tư, 03/01/2018 | 16:58

Ngày 1/1, Bulgaria đã tiếp quản từ Estonia vị trí Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 6 tháng tới với một chương trình nghị sự ưu tiên bộn bề, từ giải quyết cuộc khủng hoảng di cư cho tới những nút thắt chưa được tháo gỡ trong tiến trình Brexit.

Thủ tướng Bulgaria - Boyko Borisov. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Bulgaria tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên EU kể từ sau khi gia nhập liên minh này vào năm 2007. Nước này đã chọn khẩu hiệu “Sát cánh cùng nhau chúng ta đứng vững” làm phương châm hoạt động trên vai trò mới. Trong 6 tháng tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên EU, Sofia sẽ ưu tiên 4 lĩnh vực chủ chốt gồm: Tương lai của châu Âu và tầng lớp người trẻ tuổi; các nước thuộc phía Tây khu vực Balkans; an ninh, ổn định và một nền kinh tế kỹ thuật số của châu Âu.

Việc tiếp nhận vị trí Chủ tịch - được luân phiên trong các nước thành viên EU, sẽ mang lại cơ hội để Bulgaria nâng cao vị thế và thể hiện vai trò trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm mà EU đang phải đối mặt, từ cuộc khủng hoảng người di cư, bảo vệ biên giới, sự lan rộng của chủ nghĩa dân túy cho tới cuộc chia tay giữa Anh và EU. Trong đó, một nhiệm vụ được xem là cấp bách nhất của Sofia hiện nay là quy tụ được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo EU thông qua nguyên tắc Dublin vào tháng 6/2018, trong đó quy định các nước đến của người tị nạn phải chịu trách nhiệm về các đối tượng tị nạn.

Bulgaria đang phải trải qua một cuộc thử thách về kỹ năng ngoại giao khi các vòng đàm phán cam go về Brexit được nối lại vào tháng 3/2018, với nội dung chính nhằm tập trung vào giới hạn và phạm vi của giai đoạn chuyển giao sau tháng 3/2019 cùng các mối liên hệ về thương mại giữa EU và Anh trong tương lai.

Tuy nhiên, tiến trình Brexit cũng được xem là sẽ mở ra cơ hội để Sofia có thể đưa các nước EU xích lại gần hơn trong quan hệ với các nước phía Tây khu vực Balkans. Hiện Bulgaria đang hy vọng có thể nối lại các vòng đàm phán để Montenegro và Serbia gia nhập EU, đồng thời hỗ trợ Albania và Macedonia tiếp cận gần hơn tới giai đoạn khởi động đàm phán để trở thành thành viên của liên minh này. Nếu không có gì thay đổi, vào tháng 5/2018, Bulgaria sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh EU - Balkans lần đầu tiên trong vòng 15 năm trở lại đây.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.