Quốc tế

Các nước hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên

Thứ Hai, 23/04/2018 | 16:41

Chỉ ít ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều (27/4), tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục có thêm bước chuyển tích cực khi Bình Nhưỡng tuyên bố dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không chuyển giao vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân cho các nước khác; đồng thời sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không có các hành động khiêu khích và mối đe dọa hạt nhân chống lại Triều Tiên. Sau khi tuyên bố ngừng thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên được phát đi, các nước đã lên tiếng hoan nghênh quyết định này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap News

Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc ra thông cáo nói: “Quyết định của Triều Tiên là một bước tiến quan trọng đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, mục tiêu mà thế giới mong đợi. Quyết định này sẽ tạo ra môi trường rất tích cực cho sự thành công của các cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên - Hàn Quốc và Triều Tiên - Mỹ sắp tới”.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump cũng hoan nghênh tuyên bố từ phía Triều Tiên và bày tỏ mong muốn hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Về phía Trung Quốc tin rằng, quyết định này sẽ giúp làm dịu các căng thẳng và thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Một bán đảo không có hạt nhân và hòa bình lâu dài trong khu vực phù hợp với lợi ích chung của nhân dân trên bán đảo và khu vực cũng như mong muốn chung của cộng đồng quốc tế.

Theo hãng tin Itar-tass, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông cáo: “Chúng tôi coi quyết định này là một bước đi quan trọng hướng tới việc giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như tăng cường xu thế tích cực trong việc giải quyết tình hình ở Đông Bắc Á”.

Liên hiệp châu Âu (EU) cũng rất hoan nghênh quyết định của Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này. Đây là bước đi tích cực, được mong đợi từ lâu trên con đường dẫn tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh được và không thể đảo ngược của nước này; đây cũng là sự tôn trọng đầy đủ của nước này đối với các nghĩa vụ quốc tế và tất cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và sự phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện.

London (Anh) thì hy vọng rằng, cam kết của Bình Nhưỡng về việc ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng sẽ tổ chức các cuộc đàm phán một cách chân thành...

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.