Quốc tế

Căng thẳng ngoại giao Vùng Vịnh: Kuwait và Saudi Arabia nỗ lực tìm giải pháp

Thứ Sáu, 21/12/2018 | 17:17

Ngày 19/12, truyền thông Trung Đông dẫn thông báo của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kuwait - Sabah Al-Khalid Al-Hamad Al-Sabah cho hay, các cuộc thảo luận giữa giới chức nước này và Saudi Arabia nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh đang diễn ra.

Ảnh minh họa: Internet

Phát biểu với báo giới tại Kuwait, Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Al-Sabah khẳng định Saudi Arabia là “nước anh em” quan trọng và Kuwait liên lạc với nước này vào mọi thời điểm về tất cả các vấn đề.

Trước đó ít ngày, Ngoại trưởng Qatar - Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani bày tỏ tin tưởng Kuwait và các nước khác trong khu vực sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh. Kể từ năm ngoái, Kuwait đã đóng vai trò trung gian dàn xếp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng được đánh giá là tồi tệ nhất trong lịch sử khu vực. Tuy nhiên, những nỗ lực của nước này cho đến nay chưa thu được kết quả cụ thể nào.

Căng thẳng ngoại giao khu vực đã kéo dài suốt 14 tháng qua kể từ tháng 6/2017 khi Saudi Arabia và các đồng minh gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar cùng cáo buộc Doha ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị. Các nước Arab trên đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa khẩu biên giới trên bộ, đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar, trục xuất công dân nước này. Doha luôn bác bỏ những cáo buộc nói trên và cho rằng những nước này muốn xâm phạm chủ quyền của Qatar. Nhiều nỗ lực ngoại giao đã được thúc đẩy, nhưng cho đến nay chưa mang lại kết quả. Ngày 11/6 vừa qua, Chính phủ Qatar thông báo nước này đã kiện UAE lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICJ).

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.