Quốc tế

Cảnh báo từ “Ngày không nước” ở Cape Town

Thứ Hai, 05/03/2018 | 16:56

Viễn cảnh xảy ra “Ngày không nước” ở TP. Cape Town (Nam Phi) đang được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất về nguy cơ khủng hoảng nước sạch đe dọa hàng loạt đô thị lớn trên thế giới.

Khoảng 4 triệu người dân ở Cape Town đang sử dụng nước rất dè sẻn. Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, từ ngày 1/2, mỗi người dân không được dùng quá 50 lít nước/ngày để nấu ăn, rửa chén, vệ sinh... Nguyên nhân được cho là bắt nguồn từ việc trong 15 năm qua, dân số Cape Town đã tăng 25%, trong khi số gia đình tăng 60% nên mức tiêu thụ nước tăng. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng được xây dựng để dự trữ nước không theo kịp đà tăng dân số. Nạn khô hạn kéo dài 3 năm qua cũng khiến hậu quả của 2 yếu tố trên càng nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, các biện pháp hạn chế sử dụng nước chỉ mới được ban hành từ một năm nay đã khiến Cape Town không thể xoay xở được khi nguồn nước cung không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân và lượng du khách đổ về hàng năm.

Người dân Cape Town xếp hàng chờ lấy nước. Ảnh: Internet

Vấn đề Cape Town đang đối mặt cũng là vấn đề mà nhiều thành phố khác trên thế giới gặp phải khi đã và đang trong giai đoạn phát triển. Nguồn nước sẽ không đủ cung cấp cho một lượng dân số gia tăng nhanh trong bối cảnh Trái đất nóng dần lên khiến các đợt khô hạn xảy ra thường xuyên hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trường đại học Kassel (Đức), khoảng 1/4 thành phố trên thế giới sẽ thiếu nước sinh hoạt trong vòng 30 năm tới.

Các nhà khoa học nói rằng, viễn cảnh một thế giới khô cằn hơn có thể trở thành hiện thực và những cảnh tượng như trong đợt cháy rừng thảm khốc xảy ra năm 2017 có thể trở nên phổ biến hơn. Hiệp định Paris từng được ký kết năm 2015 đặt mục tiêu giữ nhiệt độ bình quân toàn cầu tăng không quá 2°C, trong lúc theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng này ở 1,5°C. Giờ đây, kết quả nghiên cứu nói trên cho thấy, mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu tăng không quá 1,5°C càng quan trọng hơn bao giờ hết.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.