Quốc tế

Chủ tịch Cuba cảnh báo “sự thụt lùi” trong mối quan hệ Mỹ - Cuba

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:27

Quan điểm cứng rắn của Tổng thống Mỹ - Donald Trump đối với Cuba đánh dấu "sự thụt lùi" trong mối quan hệ song phương sau khi mối quan hệ này đã dần được khôi phục trong năm 2015. Đây là tuyên bố của Chủ tịch Cuba - Raul Castro trong bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Cuba, được phát trên đài truyền hình nhà nước.

Du khách Mỹ tại thủ đô Havana (Cuba). Ảnh: A.P

Trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố chính sách mới đối với Cuba hồi tháng trước, Chủ tịch Cuba - Raul Castro đã chỉ trích việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump bãi bỏ một phần chính sách thiết lập lại quan hệ song phương được đưa ra dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Theo Chủ tịch Raul, điều này đi ngược lại với mong muốn cải thiện quan hệ của đa số và chỉ làm hài lòng một số ít đối tượng.

Chủ tịch Raul Castro tuyên bố mọi âm mưu lật đổ cách mạng sẽ thất bại. Theo ông, Cuba và Mỹ “có thể hợp tác và tồn tại bên cạnh nhau, tôn trọng những bất đồng của nhau song không vì thế mà một bên nhân nhượng về chủ quyền và độc lập”. Chủ tịch Castro cũng tái khẳng định việc sẵn sàng tiếp tục “đối thoại tôn trọng” và đàm phán các vấn đề song phương “dựa trên cơ sở công bằng” cũng như sự công nhận “chủ quyền và độc lập” của Cuba.

Tuyên bố trên được Chủ tịch Raul đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama, theo đó sẽ thắt chặt quy định với du khách Mỹ tới Cuba, cấm các mối quan hệ với một công ty du lịch trực thuộc quản lý của quân đội cũng như tái khẳng định lệnh cấm vận thương mại mà Mỹ vẫn đang áp đặt với Cuba.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.