Quốc tế

Cơ hội lớn để kết thúc cuộc chiến tại Syria

Thứ Sáu, 24/11/2017 | 16:36

Cuộc họp thượng đỉnh 3 nước (Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ) với nội dung trọng tâm là giải quyết khủng hoảng ở Syria vừa diễn ra tại TP. Sochi (LB Nga). Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng thống Nga - Vladimir Putin khẳng định, có “cơ hội thật sự” để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu kéo dài nhiều năm qua tại Syria.

Lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhóm họp tại Nga để bàn về vấn đề Syria. Ảnh: The Times of Israel

Theo thông báo của Điện Kremlin, tại cuộc gặp này, lãnh đạo 3 nước đã thảo luận các bước đi tiếp theo để bảo đảm cho tiến trình bình thường hóa lâu dài tình hình tại Syria, bao gồm khởi động tiến trình chính trị, các yêu cầu để tổ chức đại hội đối thoại dân tộc Syria, tình hình tại các khu vực giảm căng thẳng, đặc biệt là tại các nơi có lực lượng người Kurd vũ trang, giúp đỡ nhân đạo cho Syria. Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Iran - Hassan Rouhani và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga tuyên bố, lãnh đạo 3 nước đã thông qua tuyên bố chung, trong đó xác định những lĩnh vực ưu tiên hợp tác về vấn đề Syria.

Ông Putin khẳng định, ban lãnh đạo Syria hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình, cải cách hiến pháp và tổ chức bầu cử tự do. Bên cạnh đó, 3 nước cũng đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tổng thống Nga cũng thừa nhận rằng tiến trình sẽ không đơn giản. Ông Putin nhấn mạnh “cần sự đồng thuận và nhượng bộ từ tất cả các bên, trong đó đương nhiên bao gồm Chính phủ Syria”.

Tại Syria vẫn còn hàng chục phe nhóm, nhiều phe nhóm trong số đó hoàn toàn có thể gọi là khủng bố. Mỗi phe nhóm lại có một hệ tư tưởng và lực lượng địa phương ủng hộ tùy theo dấu hiệu sắc tộc hay tôn giáo. Và mỗi bên tham gia nội chiến ở Syria đều có người bảo trợ nước ngoài. Tới đây, đối với quốc gia Trung Đông này - nơi hội tụ lợi ích của nhiều quốc gia có tầm ảnh hưởng trên thế giới, việc thiết lập một nền hòa bình bền vững là nhiệm vụ vô cùng phức tạp, đòi hỏi phải có sự nhượng bộ từ tất cả các bên liên quan…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.