Quốc tế

Coi trọng giải pháp hòa bình trong vấn đề Triều Tiên

Thứ Tư, 09/08/2017 | 16:43

Trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và Ðại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và các hoạt động liên quan diễn ra tại Manila (Philippines), hai bên nhấn mạnh việc tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Phía Trung Quốc nhắc lại đề xuất “hai chiều”, trong đó yêu cầu Triều Tiên đình chỉ chương trình tên lửa và hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.

Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm kiểu mới. Nguồn: Yonhap/TTXVN

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng đã để ngỏ cánh cửa đàm phán với Bình Nhưỡng với điều kiện Triều Tiên phải dừng các vụ phóng thử tên lửa. Phát biểu ý kiến bên lề hội nghị ARF tại Manila, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết, các phương tiện liên lạc khác cũng được để ngỏ với Bình Nhưỡng; đồng thời nêu điều kiện Bình Nhưỡng cần dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân để bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga và người đồng cấp Triều Tiên đã có cuộc gặp bên lề ARF diễn ra tại Philippines, trao đổi các vấn đề cấp bách liên quan quan hệ song phương, tình hình trên bán đảo Triều Tiên và nhu cầu bảo đảm an ninh ở Ðông Bắc Á. Bộ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa, tránh sử dụng vũ lực trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiến hành tìm các phương tiện chính trị và ngoại giao phù hợp để giải quyết các vấn đề mà khu vực đang đối mặt, bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên nhấn mạnh, Bình Nhưỡng bác bỏ các lệnh trừng phạt và sẵn sàng áp dụng các biện pháp chiến lược bằng cách huy động tất cả sức mạnh của dân tộc. Trong một tuyên bố, Triều Tiên lên án cuộc tập trận bắn đạn thật mới nhất của lực lượng lính thủy đánh bộ Hàn Quốc tiến hành gần biên giới trên biển phía tây; cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng đối với các đảo tiền tiêu ở phía tây và ngay cả thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.