Quốc tế

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên

Thứ Sáu, 12/01/2018 | 16:23

Kết thúc vòng đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 9/1, hai miền Triều Tiên đã ra tuyên bố chung với 3 nội dung cụ thể như sau: Triều Tiên sẽ cử các vận động viên, các quan chức cấp cao, đội cổ vũ, đội trình diễn nghệ thuật tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành đối thoại quân sự nhằm hạ nhiệt căng thẳng và tăng cường trao đổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng tạo dựng một bầu không khí hòa bình, đồng thời thúc đẩy các mục tiêu hòa giải và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng khẳng định quyết tâm của hai miền Triều Tiên nhằm giải quyết mọi vấn đề song phương thông qua đối thoại và đàm phán. Diễn biến này, ngay lập tức đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế.

Các đại diện Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1. Ảnh: Xinhua/Newsis

Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đã lên tiếng hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên, dẫn tới một thỏa thuận cho phép Triều Tiên tham gia vào Thế vận hội mùa Đông PyeongChang và là cơ hội để thảo luận về cách thức hạ nhiệt căng thẳng quân sự trong quan hệ liên Triều.

Mỹ cũng lên tiếng hoan nghênh vòng đàm phán liên Triều đã mang lại những kết quả tích cực trong mối quan hệ giữa hai miền. Tuy nhiên, chính quyền Washington khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch gây sức ép tối đa nhằm bảo đảm rằng Triều Tiên sẽ lựa chọn con đường từ bỏ vũ khí hạt nhân. Về phía Trung Quốc cũng đã tỏ rõ thái độ hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên. Liên minh châu Âu (EU) cũng hoan nghênh hai miền Triều Tiên đàm phán cấp cao, đồng thời xem đây là một “dấu hiệu đáng khích lệ” và “một bước đi tích cực” hướng tới tương lai cải thiện các mối quan hệ liên Triều. EU cũng hy vọng sự kiện này sẽ tạo tiền đề để hai miền Triều Tiên có thể tiến hành các vòng đối thoại sâu rộng, đáng tin cậy và có ý nghĩa hơn, hướng tới việc theo đuổi mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo này một cách toàn bộ, có thể xác minh và không thể đảo ngược.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.