Quốc tế

Cuộc gặp Nga - Mỹ: Khi Nga đưa bóng vào chân Mỹ

Thứ Tư, 18/07/2018 | 15:40

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ được cả thế giới chờ đón và đồn đoán đã khép lại bằng cuộc họp báo chung của hai nguyên thủ. Tổng thống Mỹ đã nói vắn tắt rằng: “Tôi cho rằng đây là sự khởi đầu tốt đẹp. Một khởi đầu rất tốt cho cả hai bên!”.

Tổng thống Nga - V.Putin (bên phải) tặng Tổng thống Mỹ - D.Trump quả bóng World Cup. Ảnh: TASS

Mặc dù cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Nga - Mỹ xuất phát từ sáng kiến của phía Mỹ nhưng chính ông D.Trump mới là người phải gánh trên vai rất nhiều trọng trách và áp lực với một loạt những vấn đề, cụ thể như vũ khí hạt nhân, chiến sự tại Syria và sự hiện diện của Iran tại quốc gia này, đường ống dẫn khí phương Bắc 2, bán đảo Crimea và vấn đề Ukraine mà để đạt được những thỏa thuận có tính nguyên tắc từ phía Moskva cũng không hề dễ dàng.

Cũng như cuộc gặp Mỹ - Triều, dường như vấn đề hạt nhân không phải chủ đề quá khó để đạt được sự thỏa thuận có tính chung nhất giữa hai siêu cường đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Về vấn đề Syria, theo lời Tổng thống Nga thì cứu trợ nhân đạo là nhiệm vụ to lớn và khó khăn mà các bên cần phải giải quyết và dường như những thỏa thuận nhằm tiêu diệt khủng bố, đem lại hòa bình tại khu vực này cũng được hai bên cam kết. Rào cản phức tạp nhất vẫn còn để ngỏ đó là sự hiện diện của Iran tại quốc gia này mà từ lâu Israel luôn gây áp lực lên cả Nga và Mỹ nhằm hạ thấp sự ảnh hưởng của Tehran tới Damascus.

Đường ống dẫn khí đốt phương Bắc 2 từ Nga thẳng sang Đức qua đáy biển Baltic mà như chính Tổng thống Mỹ đã nói, là sự lệ thuộc của EU vào Nga, đe dọa an ninh cho khu vực này. Tại cuộc họp báo, ông D.Trump vẫn cho rằng Mỹ đủ sức cạnh tranh với Nga để cung cấp khí đốt hóa lỏng của mình cho các đồng minh châu Âu để giảm thiểu những rủi ro về sự lệ thuộc vào Nga. Tổng thống Nga cũng cam kết sẽ bảo đảm lượng khí trung chuyển qua Ukraine sau năm 2019 với một điều kiện các tranh chấp pháp lý giữa hai bên phải được giải quyết ổn thỏa.

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ năm 2014 đã là lý do để Mỹ và phương Tây áp lệnh trừng phạt lên Moskva. Tại cuộc họp báo, bất đồng về vấn đề này giữa hai siêu cường vẫn không được tháo gỡ.

Trước khi cuộc họp báo kết thúc, Tổng thống Nga đã tặng Tổng thống Mỹ quả bóng World Cup với những lời chúc đầy ẩn ý (vì năm 2026 Mỹ sẽ đồng đăng cai World Cup).

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

...............................................................................................................................................................................................................................

Dư luận chung quanh cuộc gặp cấp cao Nga - Mỹ

Ngày 17/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hoan nghênh và rất quan tâm các thông tin liên quan Hội nghị cấp cao Nga - Mỹ tại Helsinki (Phần Lan); mong muốn Nga và Mỹ tăng cường kết nối, đối thoại và mở rộng hợp tác. Phó Chủ tịch nhóm nghị sĩ của đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) tại Quốc hội Đức cho rằng, cuộc họp cấp cao Nga - Mỹ là bước đầu hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai nước này.

Trong khi đó, các nhà phân tích chính trị quốc tế cho rằng, bất đồng về các vấn đề quan trọng sẽ không gây trở ngại cho hợp tác Mỹ - Nga, giúp ngăn chặn các âm mưu kích động đối đầu giữa hai cường quốc. Nhà sử học, Tướng quân đội Mỹ về hưu - T.Pierce đánh giá, những đề xuất mới về hợp tác chung trong vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) và chống khủng bố có thể làm giảm nguy cơ chiến tranh toàn cầu…

C.Đ (TH)

...............................................................................................................................................................................................................................

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.