Quốc tế

Đa số người dân Anh ủng hộ rời EU “bằng mọi giá”

Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:45

Có tới hơn một nửa người dân Anh ủng hộ quyết định của Thủ tướng Boris Johnson nhằm đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) bằng mọi giá vào thời hạn chót 31/10,  gồm cả việc phải đình chỉ hoạt động của Quốc hội.

Đây là kết quả cuộc thăm dò ý kiến dư luận do hãng ComRes thực hiện và được công bố trên nhật báo The Telegraph mới đây. Cụ thể, cuộc thăm dò ý kiến của ComRes cho thấy, có tới 54% số người được hỏi cho rằng, hoạt động của Quốc hội cần bị đình chỉ để ngăn chặn các nghị sĩ cản trở kịch bản xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện chính phủ của Thủ tướng Johnson đang tìm kiếm một thỏa thuận với EU và cũng không loại trừ khả năng đình chỉ cơ quan lập pháp để ngăn chặn các nghị sĩ cản trở Brexit không thỏa thuận. Kết quả cuộc thăm dò trên cho thấy, ông Johnson đang có nhiều “điểm tương đồng” với người dân Anh hơn là các nghị sĩ về Brexit, nhất là sau khi nhà lãnh đạo này đã cam kết sẽ thực hiện tiến trình này vào thời hạn chót 31/10.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Jean Claude Juncker cảnh báo Anh sẽ là “một kẻ bại trận thảm hại” nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận trở thành hiện thực. Theo quan điểm của ông Junker thì việc xảy ra Brexit cứng không mang lại lợi ích cho bất cứ ai, và cho dù Chính phủ Anh đã “vờ như không có tổn thất nào khi Brexit mất trật tự thành hiện thực vào ngày 31/10, song đây là điều có thật”. Quan chức này nêu rõ, EU đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế cho kịch bản xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Tuy nhiên, trái với những lập luận thận trọng của ông Junker thì Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton, ngày 12/8 lại tuyên bố rằng nước này sẵn sàng đàm phán về một thỏa thuận thương mại với Anh sau khi Brexit được hoàn tất.

Trong cuộc điện đàm gần đây nhất với Thủ tướng Johnson diễn ra ngày 12/8, Tổng thống Donald Trump đã đánh giá cao nỗ lực của Anh trong giải quyết các thách thức toàn cầu, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ được gặp nhà lãnh đạo Anh trong tương lai gần. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ cam kết cùng hướng tới một thỏa thuận tự do thương mại “tham vọng” sau khi Anh rời khỏi EU.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.