Quốc tế

Đại dịch COVID-19 phải trở thành “hồi chuông cảnh tỉnh” đối với hợp tác đa phương

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 17:52

Ngày 10/6,   Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 phải trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh để thế giới tăng cường hợp tác kinh tế đa phương và thúc đẩy sự đoàn kết trong lĩnh vực y tế.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres. Nguồn: Getty Images

Trong thông điệp bằng video gửi tới Diễn đàn các quốc gia nhỏ (Forum of Small States), người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho rằng, đại dịch COVID-19 đang phơi bày sự yếu ớt của thế giới. Dù trong những thập kỷ gần đây, chúng ta đã đạt được những tiến bộ lớn về khoa học và công nghệ, song một con virus siêu nhỏ cũng khiến chúng ta phải điêu đứng. Ông Guterres cho rằng, sự yếu ớt của thế giới đã bị con virus SARS-CoV-2 phơi bày không chỉ giới hạn ở hệ thống y tế, mà còn tác động lên tất cả mọi lĩnh vực và thể chế của thế giới.

“Sự yếu ớt trong việc phối hợp các nỗ lực toàn cầu thể hiện rõ qua sự ứng phó kém cỏi đối với cuộc khủng hoảng khí hậu. Sự yếu ớt của cơ chế giải trừ hạt nhân thể hiện qua nguy cơ phổ biến hạt nhân đang ngày càng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết. Những hành vi liên tiếp vi phạm an ninh mạng phơi bày sự yếu kém của các giao thức Internet, trong khi chiến tranh trên không gian mạng cũng đang diễn ra trong một môi trường quốc tế thiếu trật tự” - Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc nói.

Đề cập tới phản ứng của thế giới trước đại dịch COVID-19, ông Guterres cho rằng: “Chúng ta đã chứng kiến một sự lan rộng mang tính chất hủy diệt của đại dịch tại nhiều nơi trên thế giới bởi hệ thống đa phương của chúng ta không đủ mạnh mẽ”. Theo người đứng đầu Liên Hiệp Quốc, thì việc ứng phó với COVID-19 cũng như tất cả những thách thức toàn cầu hiện nay - từ biến đổi khí hậu đến khủng bố và giải trừ vũ khí hạt nhân -  đòi hỏi sự thống nhất và đoàn kết của thế giới.

“Các nước đã thông qua những chiến lược khác nhau, thay vì một phản ứng gắn kết mang tầm quốc tế. Nguy cơ của một làn sóng thứ hai đang thật sự hiện hữu… Đây cũng chính là lý do tại sao chúng ta cần khẳng định rõ ràng rằng, sẽ không có một quốc gia nào được an toàn và khỏe mạnh cho tới khi tất cả các nước đều an toàn và khỏe mạnh” - ông Guterres cảnh báo. Để giải quyết được vấn đề này, chúng ta cần một phản ứng đa phương mạnh mẽ và rõ ràng, dựa trên tinh thần đoàn kết.

Dù hoan nghênh sáng kiến giãn nợ của nhóm G20, song người đứng đầu Liên Hiệp Quốc vẫn chỉ ra mặt hạn chế của sáng kiến này, đó là chỉ “bao quát những nước kém phát triển nhất trên thế giới”. Theo ông, đối tượng được áp dụng việc giãn nợ cần được mở rộng sang tất cả các nước đang phát triển và những nước có thu nhập trung bình có nhu cầu khất nợ vì họ không được tiếp cận với các thị trường tài chính.

Trong thông điệp phát đi cùng ngày, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế xóa bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc, bài ngoại, phân biệt chủng tộc và chống lại những âm mưu làm suy yếu các thể chế đa phương. Đây cũng là mục tiêu mà các nước đã đề ra khi Hiến chương Liên Hiệp Quốc được ký kết từ 75 năm về trước.

“Chúng ta cần tái khẳng định tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và trật tự toàn cầu dựa trên các luật lệ. Và chúng ta cần một Hội đồng Bảo an đoàn kết để gánh vác đầy đủ trách nhiệm bảo đảm an ninh, hòa bình thế giới”.

Ông Guterres nêu rõ, lịch sử đã nhiều lần cho thấy, khi cộng đồng quốc tế sát cánh bên nhau, Liên Hiệp Quốc có thể hoàn thành các mục tiêu đề ra khi thành lập - từ việc xóa bỏ bệnh tật cho tới thúc đẩy hòa bình và bảo vệ hành tinh. 75 năm thực hiện đã mở ra một cơ hội quan trọng để tất cả chúng ta tái khẳng định các nguyên tắc thành lập Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Nguồn: dangcongsan.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.