Quốc tế

Dấu ấn 40 năm chặng đường Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:28

Ngày 20/9, tròn 40 năm Việt Nam gia nhập "mái nhà chung" Liên Hiệp Quốc (LHQ). Ngày này cách đây 4 thập kỷ đánh dấu sự ghi nhận của tổ chức toàn cầu lớn nhất hành tinh và cộng đồng quốc tế đối với một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do và dân chủ.

Thiếu tá Trương Anh Tuấn, sĩ quan liên lạc tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan. Ảnh: Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam cung cấp.

Trong suốt chặng đường vừa qua, Việt Nam và LHQ đã luôn nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp với những kết quả tích cực và nhiều tiềm năng phát triển. Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ lớn lao từ các tổ chức của LHQ và cũng đồng thời thể hiện sâu sắc vai trò của một nước thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Gia nhập LHQ là một sự kiện trọng đại, giúp Việt Nam thiết lập vị thế trên trường quốc tế, góp phần bảo vệ sự nghiệp hòa bình, phát triển và tiến bộ xã hội chung toàn cầu, cũng như tranh thủ sự ủng hộ lớn về tinh thần và vật chất của các tổ chức quốc tế thuộc LHQ cho công cuộc tái thiết đất nước vừa bị chiến tranh tàn phá cũng như trong thời kỳ bị bao vây, cấm vận. Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, LHQ tiếp tục tích cực hỗ trợ Việt Nam với nguồn vốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng giúp Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hoàn thành các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ.

Tháng 6/2014, Việt Nam đã lần đầu tiên cử lực lượng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam là một trong 8 nước thí điểm triển khai Sáng kiến Thống nhất hành động trên thế giới và sáng kiến này đã đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường gắn kết hệ thống của các tổ chức LHQ tại Việt Nam.

Với những nỗ lực và đóng góp có hiệu quả đối với các hoạt động và quá trình phát triển của LHQ, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế tín nhiệm, đánh giá cao, thể hiện rõ nhất qua việc chúng ta được bầu với số phiếu cao vào nhiều cơ quan của LHQ, đặc biệt là Hội đồng Bảo an LHQ (nhiệm kỳ 2008 - 2009), Hội đồng Kinh tế - xã hội (hai nhiệm kỳ 1998 - 2000 và 2016 - 2018), Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014 - 2016), Hội đồng Chấp hành UNESCO (nhiệm kỳ 2015 - 2019), Ủy ban Luật pháp quốc tế (nhiệm kỳ 2017 - 2021).

Hiện Việt Nam đang tích cực vận động ứng cử vào Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020 - 2021, với mong muốn có những đóng góp tích cực và thực chất hơn nữa vào những nỗ lực của LHQ trong việc giữ gìn hòa bình, an ninh quốc tế, đồng thời qua đó nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của Việt Nam.

Là thành viên có trách nhiệm và tích cực trong các hoạt động của LHQ, Việt Nam chủ trương sát cánh cùng các nước thành viên đề cao các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế công bằng, bình đẳng, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, bảo đảm lợi ích chính đáng của tất cả các nước, nhất là các nước đang phát triển.

C.Q.B

(tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.