Quốc tế

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019: Chuyên gia quốc tế đánh giá vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam

Thứ Sáu, 25/01/2019 | 16:56

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) là diễn đàn toàn cầu thu hút sự tham dự của các nhà lãnh đạo về chính trị, kinh tế cũng như các tổ chức xã hội đến từ tất cả các lục địa đã diễn ra từ ngày 22 - 25/1 tại Davos (Thụy Sĩ).

Việt Nam đã và đang trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ  Pierre Groning - Giám đốc phụ trách chính sách thương mại của Hiệp hội Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (Amfori) - đánh giá cao những đóng góp ngày càng quan trọng của Việt Nam tại Diễn đàn này trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Theo ông Groning, Việt Nam là một nước phụ thuộc lớn vào ngoại thương - tổng kim ngạch xuất nhập khẩu theo tỷ lệ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt hơn 200%. Điều đó cho thấy Việt Nam là một nước mạnh về thương mại. Ông Groning cho rằng trong quỹ đạo này, Việt Nam phải duy trì sự bảo đảm vững chắc trong việc hợp tác giữa các nhà nước để có thể truyền tải thông điệp cho thấy các doanh nghiệp thương mại của Việt Nam đang hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Ông Groning khẳng định, Việt Nam có thể tận dụng WEF để thể hiện mình là một nước bảo vệ và thúc đẩy trật tự đa phương, đồng thời nhấn mạnh rằng WEF là nơi để các bên bày tỏ chính kiến, thay vì tìm kiếm một chủ nghĩa biệt lập như việc nước Mỹ thường thể hiện quan điểm khác biệt với phần còn lại của thế giới.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Diễn đàn Dịch vụ châu Âu (ESF) - Pascal Kerneis đánh giá trong những năm qua, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu liên quan tới Cách mạng công nghiệp 4.0. Ông cho rằng Việt Nam là một nước hấp dẫn đầu tư. Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần hướng tới một thị trường chung như mô hình của EU, dù quy mô nền kinh tế của ASEAN nhỏ hơn. Ông Kerneis cũng đánh giá 2019 sẽ là một năm tươi sáng đối với các nước Đông Nam Á.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.