Quốc tế

Dư luận bất bình việc Mỹ phủ quyết nghị quyết về Jerusalem

Thứ Tư, 20/12/2017 | 16:12

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức thảo luận kín và bỏ phiếu về Nghị quyết do Ai Cập soạn thảo, theo đó kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 14/15 thành viên của HĐBA đã bỏ phiếu thuận đối với dự thảo nghị quyết này; Mỹ vẫn phủ quyết.

Người biểu tình tụ tập để phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ - Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Internet

Bản dự thảo nhấn mạnh Jerusalem là vấn đề “phải được giải quyết thông qua đàm phán” và “lấy làm tiếc về các quyết định mới đây liên quan đến quy chế của Jerusalem” song không đề cập cụ thể đến động thái của Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Bản dự thảo khẳng định “bất cứ quyết định và hành động nào nhằm làm thay đổi đặc điểm, quy chế hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị hủy bỏ”. Dự thảo cũng kêu gọi các nước không thiết lập các phái bộ ngoại giao tại Jerusalem, theo Nghị quyết 478 (1980) của HĐBA LHQ và không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào trái với các nghị quyết về quy chế của thành phố này. Phát biểu trước khi bỏ phiếu, đại sứ Pháp và Anh tại LHQ nhấn mạnh quy chế cuối cùng của Jerusalem chỉ nên được quyết định thông qua các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Vì vậy, chỉ có Mỹ sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn dự thảo nghị quyết trở thành nghị quyết trong khi 14 thành viên còn lại đều bỏ phiếu thuận, trong đó có nhiều đồng minh quan trọng của Washington như Anh, Pháp, Italy, Nhật Bản và Ukraine. Kết quả bỏ phiếu lần này không có tác động ảnh hưởng tới  địa vị pháp lý của Jerusalem, song cho thấy sự cô lập của Mỹ tại HĐBA LHQ.

Về phần mình, chính quyền Palestine đã chỉ trích việc Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết HĐBA. Người phát ngôn của Tổng thống Palestine cho rằng quyết định trên của Mỹ là “hành động không thể chấp nhận, đe dọa đến sự ổn định của cộng đồng quốc tế”…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.