Quốc tế

Dư luận quốc tế về Chiến thắng 30/4/1975

Thứ Sáu, 30/04/2021 | 13:05

Cách đây 46 năm, vào trưa 30/4/1975 khi chiếc xe tăng của quân giải phóng húc đổ cánh cổng sắt của Dinh Độc Lập đã khẳng định chiến thắng lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta, kỷ nguyên độc lập, thống nhất và đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Sự kiện 30/4/1975 gây tiếng vang lớn trên trường quốc tế về một dân tộc không chịu khuất phục trước giặc ngoại xâm và có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn cả với cộng đồng thế giới. Hàng loạt đài, báo chí quốc tế đã đưa tin về chiến thắng lịch sử của Việt Nam, vừa hòa mình vào niềm vui lớn của Nhân dân Việt Nam, vừa thể hiện niềm cảm phục đối với một dân tộc anh hùng.

Đó là nhận xét của hãng tin Pháp - AFP đưa ra ngày 1/5/1975 nói về chiến thắng 30/4 của quân đội cách mạng Việt Nam. Không những vậy, nhiều hãng thông tấn quốc tế thời điểm đó đánh giá sự kiện 30/4 tại Việt Nam là một cơn địa chấn.

Một ngày sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 1/5/1975, với tựa đề “Sài Gòn sụp đổ”, tờ New York Times (Mỹ) chạy tít lớn suốt 8 cột trang nhất kèm theo hàng loạt tin, ảnh về sự sụp đổ của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và chiến thắng của các lực lượng cách mạng.

Cuộc họp báo sau ngày giải phóng Sài Gòn, ngày 30/4/1975. Ảnh: Getty Images

New York Post (Mỹ) thì cho rằng việc Mỹ dính líu vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam là “một sự hy sinh vô ích về sinh mạng và tiền của người Mỹ”. Báo Baltimore Sun (Mỹ) viết: “Chúng ta bị thương tổn và cảm thấy nhục, nhưng có lẽ chúng ta cũng đã chín chắn hơn lên một chút qua sự kiện chiến sự Sài Gòn - Gia Định”.

Báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 1/5/1975 đã viết trong một bài xã luận: “Chiến tranh Việt Nam đã kết thúc với thắng lợi của lực lượng giải phóng, điều đó nói lên rằng, thời đại mà các nước lớn dùng sức mạnh bóp nghẹt chủ nghĩa dân tộc đã chấm dứt rồi”.

Báo Tin tức Ai Cập ngày 7/5/1975 bình luận: “Không một ai trên trái đất này, dù chính kiến hay màu da của họ như thế nào đi nữa, lại không kính trọng và tự hào về dân tộc Việt Nam, một dân tộc đã giương cao ngọn cờ chiến thắng trên phần đất cuối cùng của Tổ quốc mình vào ngày 30/4/1975. Sau 30 năm trường chiến đấu liên tục, không một phút nghỉ ngơi, dân tộc ấy đã đánh bại 3 tên đế quốc lớn mạnh nhất thế giới là Nhật, Pháp và Mỹ, cuối cùng bằng máu và lửa, đã chứng minh cho cả loài người thấy rằng, những dân tộc đã chiến đấu thì không bao giờ chịu khuất phục và ý chí của họ là vô địch”.

Trải qua từng ấy năm, nhưng cho đến bây giờ, sự kiện ngày 30/4/1975 vẫn được truyền thông và bạn bè quốc tế nhắc đến, không chỉ là một chiến công hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn có ý nghĩa quốc tế, ý nghĩa thời đại sâu sắc.

Tác giả Taras Ivanov đã có bài viết đăng trên Sputnik và đánh giá rằng, trải qua hơn 35 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước đã có bước phát triển vượt bậc và bứt phá, với vô số những thành tựu trên mọi lĩnh vực như: kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, quân sự và ngoại giao. Việt Nam đã đi từ một nước nghèo khó và phải trải qua những đau thương của chiến tranh, hiện tại, đất nước đã đã vươn lên trở thành một nước có thu nhập trung bình với nền kinh tế thị trường năng động.

Bước ra khỏi những đau thương của chiến tranh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước đã có bước phát triển vượt bậc và bứt phá. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua rất đáng ngưỡng mộ. Những cải cách kinh tế và chính trị trong thời kỳ Đổi mới đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, biến Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành một quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tuy chịu nhiều tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, nhưng đã thể hiện được khả năng phục hồi mạnh mẽ. Năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt mức tăng trưởng dương, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 2,91%.

Người dân Việt Nam có quyền tự hào về những thành tựu to lớn đã đạt được từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và chính chiến thắng 30/4/1975 lịch sử đã, đang và sẽ là nguồn động lực tinh thần quan trọng, tạo ra sức mạnh cho đất nước, dân tộc vững bước trên con đường phát triển, sẵn sàng sánh vai với các cường quốc năm châu.

Nguồn baoquocte.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.