Quốc tế

EEF và những kỳ vọng của nước Nga

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:52

Diễn đàn kinh tế quốc tế phương Đông (EEF) được Nga tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với mục tiêu thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế vùng Viễn Đông giàu tiềm năng và mở rộng hợp tác quốc tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mặt khác, đây cũng là quyết sách của Nga nhằm đối phó với chính sách bao vây cấm vận của Mỹ và các đồng minh nhằm vào Nga kể từ năm 2014 đến nay.

Qua 3 lần tổ chức, EEF đã thu hút trên 10.000 lượt đại biểu tham dự, trong đó có nhiều quan chức cấp cao chính phủ các nước và có hơn 700 thỏa thuận được ký kết, trị giá gần 100 tỷ USD. Chỉ riêng EEF lần thứ 2 (năm 2016) có hơn 200 thỏa thuận với tổng trị giá khoảng 35 tỷ USD được ký kết.

Vladivostok là một thành phố cởi mở và nhộn nhịp bậc nhất nước Nga. Ảnh minh họa: Internet

Từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Tổ chức EEF đã nhận được 179 đơn đăng ký dự án đầu tư trị giá hơn 27 tỷ USD. EEF lần thứ 4 năm 2018 với chủ đề “Viễn Đông - Biên giới cơ hội”, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 11 - 13/9, tại TP. Vladivostok, vùng Viễn Đông của Liên bang Nga. Dự kiến nước chủ nhà sẽ đón khoảng 6.000 đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới tham dự 50 sự kiện.

Nhiều vấn đề hợp tác kinh tế sẽ được bàn thảo, từ vấn đề phát triển ngành công nghiệp chế biến lâm sản, nông nghiệp, đánh bắt cá, chế biến dầu mỏ, cơ sở hạ tầng du lịch - cảng biển đến khai thác và chế biến khoáng sản rắn, đồ trang sức…

Một loạt chủ đề khác cũng sẽ được thảo luận tại EEF-2018 là “Viễn Đông toàn cầu: Những dự án hợp tác quốc tế”, trong đó bao gồm các vấn đề như hợp tác kinh tế giữa khu vực Viễn Đông Nga với các nước láng giềng, vai trò của các hành lang giao thông Viễn Đông đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, xây dựng cụm y tế quốc tế tại Vladivostok…

Trong khuôn khổ EEF-2018 còn diễn ra các cuộc đối thoại doanh nhân các nước Nga - Trung Quốc, Nga - Ấn Độ, Nga - Hàn Quốc, Nga - Nhật Bản, Nga - ASEAN, Nga - Trung Đông và Nga - châu Âu.

Bên cạnh chủ đề chính phản ánh kỳ vọng của Nga vào những sự kiện sắp tới đó, Nga cũng hy vọng EEF-2018 sẽ mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư đa phương, nhất là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong bối cảnh chính sách bảo hộ đang đe dọa sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.