Quốc tế

EU hỗ trợ các dự án phát triển của ASEAN

Thứ Sáu, 02/02/2018 | 16:40

Cuộc họp lần thứ 25 Ủy ban hợp tác chung ASEAN - Liên minh châu Âu (AEJCC) vừa diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở Jakarta (Indonesia). Đây là cuộc họp đầu tiên trong năm 2018 giữa Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (CPR) với các đối tác của ASEAN nhằm đánh giá quan hệ giữa ASEAN và từng đối tác.

EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN. Ảnh minh họa: Internet

Đánh giá về quan hệ ASEAN - Liên minh châu Âu (EU), hai bên nhấn mạnh năm 2017 là dấu mốc quan trọng trong chặng đường 40 năm quan hệ ASEAN - EU. Ghi nhận tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thách thức và biến động, hai bên đồng ý tăng cường triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Tại cuộc họp, phía EU khẳng định tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang được định hình và cam kết hỗ trợ các dự án, chương trình phát triển của ASEAN trong thời gian tới, trong đó có quỹ hợp tác phát triển của EU dành cho ASEAN giai đoạn 2014 - 2020 với tổng số tiền 196 triệu EUR (244 triệu USD).

ASEAN cũng đã cập nhật một số tình hình khu vực trong thời gian qua, trong đó có kết quả triển khai Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội; kêu gọi hai bên thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực, trong đó có biển Đông; đánh giá cao việc hai bên tổ chức đối thoại cấp cao ASEAN - EU về hợp tác an ninh trên biển và đề nghị EU tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực này; đề nghị thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực ngoại giao phòng ngừa, trung gian hòa giải thông qua hợp tác với Viện Nghiên cứu ASEAN về hòa bình và hòa giải (AIPR)...

Quan hệ đối tác đối thoại không chính thức ASEAN - EU được thành lập vào năm 1972, chủ yếu nhằm mục đích tiếp cận thị trường châu Âu cho xuất khẩu của hầu hết các nước thành viên ASEAN. Mối quan hệ giữa hai tổ chức khu vực đã được nâng tầm cao hơn với Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - EU lần đầu tiên năm 1978 và hội nghị này sau đó đã được tiến hành thường niên. Tháng 3/2007, tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - EU lần thứ 16 (AEMM) tại Nuremberg (Đức), các ngoại trưởng hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác giữa hai khối.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.