Quốc tế

EU: Hội nghị thượng đỉnh mùa đông và những vấn đề nóng

Thứ Sáu, 15/12/2017 | 16:48

Liên hiệp châu Âu (EU) lại nóng lên khi nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra từ chiều 14 - 15/12 (giờ địa phương) tại thủ đô Brussels (Bỉ), với sự có mặt của lãnh đạo các nước thành viên. Hai chủ đề lớn làm nóng hội nghị này là tiếp tục đàm phán những vấn đề liên quan việc Anh tách khỏi EU và việc quản lý, phân bổ dòng người di cư vào EU không ngừng tăng lên, cùng một số nội dung như: xem xét việc gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế (về năng lượng, quốc phòng, tài chính) đối với Liên bang Nga, phản ứng về việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel...

Những vấn đề liên quan việc nước Anh rời khỏi EU đã và đang khiến lãnh đạo khối này đau đầu khi chưa tiến hành đàm phán dứt điểm, chưa thông qua được một dự thảo Hiệp ước Brexit do đó, khả năng đạt được một dự thảo Hiệp ước Brexit, với những điều kiện ràng buộc, vẫn đang bỏ ngỏ tại hội nghị lần này.

Cờ của Liên minh châu Âu bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại thủ đô Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

Trong suốt nhiều tháng qua, việc tiếp nhận và phân bổ người nhập cư đối với từng quốc gia thành viên của EU vẫn là vấn đề không dễ giải quyết. Các nhà lãnh đạo khối này vẫn đang loay hoay tìm hướng đi thích hợp, một chính sách có thể làm hài lòng tất cả các nước thành viên. Khó khăn hơn nữa là hiện nay, những đợt di cư ồ ạt từ Trung Đông, Bắc Phi tràn sang châu Âu vẫn tiếp diễn do những bất ổn chiến tranh, xung đột, bạo lực tại các khu vực này.

Trong khi nhiều thành viên EU chấp nhận tỷ lệ phân bổ người nhập cư thì một số nước như Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary vẫn đùn đẩy, từ chối người nhập cư có mặt trên lãnh thổ của mình. Họ cho rằng, tiếp nhận người nhập cư sẽ phải gánh chịu những phiền nhiễu và hậu quả chẳng tốt đẹp gì. Nguy hiểm là nhiều phần tử khủng bố có thể trà trộn vào những dòng người nhập cư vào lãnh thổ châu Âu.

Trong bối cảnh hiện nay của EU, khi bất đồng vẫn tồn tại, Hội nghị thượng đỉnh mùa đông này khó có thể đạt được những quyết định quan trọng đối với tương lai của khối. Tuy vậy, các nhà lãnh đạo EU đang nỗ lực nhằm thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, giải quyết ổn thỏa những vấn đề trong khối, và có thể đạt được tiến triển khả quan trong đàm phán với Anh về Brexit.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.