Quốc tế

EU sẽ trả đũa Mỹ theo kịch bản nào?

Thứ Hai, 21/08/2017 | 17:22

Ngay sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua Dự luật tăng cường trừng phạt chống Nga, Iran và Triều Tiên, đồng thời hạn chế khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga của Tổng thống Donald Trump, Liên minh châu Âu (EU) đã phản ứng mãnh liệt và cho rằng Mỹ đã không coi trọng lợi ích của đồng minh châu Âu, và rằng EU sẽ trả đũa lại Mỹ.

EU lo ngại lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga có thể tác động đến các công ty năng lượng châu Âu tham gia vào các dự án liên quan đến Nga. Ảnh: Internet

Trong tuyên bố của mình Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) - Jean Claude Juncker quan ngại quyết định của Mỹ ảnh hưởng đến “Dòng chảy phương Bắc 2”. Đây là một dự án đặc biệt quan trọng đối với cả EU và Nga. Dự án có tổng vốn lên tới 9,5 tỷ EURO, do Gazprom và EU (Pháp, Anh, Hà Lan, Đức, Áo) góp vốn với tỷ lệ là 50/50.

Tờ Bild am Sonntag của Đức dẫn lời người phát ngôn EC cảnh báo, các biện pháp chống Nga/Iran, Triều Tiên của Mỹ có thể gây ra những hậu quả khôn lường, không chỉ với các nước G7 mà còn với lợi ích an ninh năng lượng và kinh tế của EU, nhất là đối với nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng.

Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức đã cảnh báo sẽ trả đũa nếu Mỹ trừng phạt các công ty Đức đang tham gia xây dựng đường ống dẫn khí đốt với Nga. Nếu các phản đối từ phía châu Âu không có hiệu lực, EU có thể sử dụng các biện pháp tự vệ và đáp trả đối với Mỹ. Theo đó, một số kịch bản được dự báo như: EU có thể sử dụng “cơ chế phong tỏa”, theo điều 2271/96 trong Luật của EC về việc bảo vệ lợi ích của châu Âu trước quyết định pháp lý do một nước thứ 3 đưa ra mà lại áp dụng bên ngoài lãnh thổ nước này. Theo đó, châu Âu có thể không thực thi các quyết định từ phía Mỹ. EU có thể viện đến cơ chế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để tổ chức này ra phán quyết hoặc cho phép EU áp dụng các biện pháp trả đũa tương xứng theo định chế của WTO… Như vậy, việc Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên lần này làm nảy sinh “cuộc chiến” pháp lý có liên quan đến lợi ích kinh tế của Mỹ và đồng minh EU, và có thể cả hai nhánh lập pháp và hành pháp của Washington cũng nảy sinh mâu thuẫn. Vì thế, dư luận đang tìm xem kịch bản nào mà EU sẽ lựa chọn để trả đũa Mỹ.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn TCCS)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.