Quốc tế

FAO: Giá lương thực toàn cầu tăng nhẹ trong tháng 9/2017

Thứ Bảy, 07/10/2017 | 16:01

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 5/10 thông báo cho biết, giá lương thực toàn cầu tăng nhẹ trong tháng 9 khi giá dầu thực vật ổn định nhất, và giá các sản phẩm sữa bù đắp sự sụt giảm giá các loại ngũ cốc.

Triển vọng nguồn cung và vụ gieo cây trồng dồi dào, phong phú. Ảnh: GPA

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường. Theo đó, chỉ số giá các sản phẩm lương thực của FAO niêm yết trung bình 78,4 điểm trong tháng 9, tăng 0,8% so với tháng 8 và 4,3% so với năm ngoái.

Trong tháng 9, chỉ số giá dầu thực vật tăng 4,6%, chủ yếu là do giá dầu cọ tăng, đồng thời giá dầu đậu nành, dầu hạt cải và hướng dương cũng tăng lên.

Giá các sản phẩm sữa đã tăng 2,1% kể từ tháng 8 do giá bơ, pho mát và những vấn đề về nguồn cung tại Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu.

Giá thịt nhìn chung không thay đổi, vẫn ổn định trong tháng 9 vừa qua.

Chỉ số giá các sản phẩm ngũ cốc giảm 1,0%, khi giá lúa mì và ngô giảm vì báo cáo triển vọng nguồn cung và vụ gieo cây trồng dồi dào, phong phú. FAO hy vọng vụ mùa gieo trồng năm nay sẽ gặt hái được sản lượng kỷ lục hạt trên toàn thế giới.

Giá đường vẫn không thay đổi trong tháng vừa qua, nhưng giảm 33% so với mức của năm ngoái. Sự suy giảm được giải thích bởi tình trạng dư thừa trên thị trường toàn cầu và lượng cầu giảm.

Ngoài ra, theo Đánh giá về cung và cầu ngũ cốc được FAO công bố cùng ngày, tổ chức này đã một lần nữa điều chỉnh tăng mức dự báo về sản lượng ngũ cốc thế giới cho năm 2017, theo đó dự báo sẽ đạt 2.612 triệu tấn, tăng gần 7 triệu tấn so với kỷ lục thiết lập vào năm 2016.

Các dự báo cho tháng 9 đã được sửa đổi tăng dựa trên cơ sở xu hướng dự đoán sản lượng lúa mì ổn định tại Liên minh châu Âu và Nga và dựa vào sản lượng ngô của Trung Quốc và Mỹ.

FAO hiện dự báo rằng vào cuối mùa vụ năm 2018, trữ lương thực thế giới đạt mức kỷ lục mới là 720,5 triệu tấn.

Thương mại thế giới các sản phẩm ngũ cốc dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm tài khóa hiện tại, lên tới mức kỷ lục mới là 403 triệu tấn, phần lớn do lượng nhập khẩu ngô cao hơn từ Trung Quốc, Mỹ và Iran.

Theo ĐCSVNO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.