Quốc tế

G20 hợp sức đối phó đại dịch COVID-19

Thứ Sáu, 27/03/2020 | 17:10

Hội nghị các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) ngày 26/3 do Saudi Arabia tổ chức đã phải diễn ra thông qua cầu truyền hình do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Nội dung chính cũng không gì khác hơn là chống lại sự suy thoái kinh tế toàn cầu do dịch COVID-19 gây ra.

Trong tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo G20 cam kết thành lập một mặt trận thống nhất chống lại đại dịch COVID-19. Các nhà lãnh đạo G20 tuyên bố, việc đối phó với đại dịch cũng như những tác động về y tế, xã hội và kinh tế là “ưu tiên tuyệt đối của nhóm”. Theo G20, phương hướng đối phó cần phải minh bạch, vững chắc, có quy mô lớn và đòi hỏi sự phối hợp.

Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2020 phải họp trực tuyến. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà lãnh đạo G20 cam kết khôi phục lòng tin, giữ vững sự ổn định tài chính, khôi phục tăng trưởng và trở lại mạnh mẽ hơn. G20 cũng cam kết trợ giúp tất cả các quốc gia đang gặp khó khăn cũng như phối hợp mọi biện pháp y tế công cộng và tài chính cần thiết để chống lại đại dịch, bảo vệ người dân, kể cả những người dễ bị tổn thương nhất.

Tuyên bố cũng nêu rõ, G20 cam kết chia sẻ mọi dữ liệu y tế và nghiên cứu dịch bệnh, tăng cường hệ thống y tế toàn cầu và mở rộng năng lực sản xuất các mặt hàng y tế. Các nhà lãnh đạo G20 cũng cam kết tăng cường vai trò của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc phối hợp chống lại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố chung gửi G20 ngày 25/3, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nêu rõ, dịch COVID-19 có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng trên phương diện kinh tế và xã hội tại các nước nghèo nhất, vốn phải dựa vào Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) của WB.

Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ ngày 26/3 tiếp tục rớt giá bất chấp Mỹ tiến gần hơn tới việc thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết có 3,28 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần từ  ngày 14 - 21/3, đây sẽ là mức thất nghiệp cao nhất từng được ghi nhận trong tuần tại Mỹ và một số người tin rằng con số trên có thể còn cao hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong khi dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục bùng nổ. Theo ông Markus Engels, nhà phân tích tại tổ chức Sáng kiến giải pháp Toàn cầu, nếu các nhà lãnh đạo G20 có thể đặt chính trị sang một bên và đạt được thỏa thuận G20 tập thể, thế giới mới có thêm cơ hội để vượt qua khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Ngoài ra, bất đồng giữa Saudi Arabia và Nga xung quanh sản lượng dầu khai thác đã đẩy dầu rớt giá mạnh, tác động không nhỏ đến tình hình chung của kinh tế thế giới…

H.L.K (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.