Quốc tế

Hai miền Triều Tiên xúc tiến tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán qua cầu truyền hình

Thứ Hai, 04/03/2019 | 16:03

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã quyết định miễn trừng phạt để cho phép giới chức hai miền Triều Tiên tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán trong cuộc Chiến tranh 1950 - 1953 qua cầu truyền hình.

Theo đó, cho phép đưa các thiết bị liên quan cần thiết đến Triều Tiên để tạo điều kiện cho việc tổ chức các cuộc gặp gỡ dưới hình thức cầu truyền hình. Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng, hai bên đã nhất trí hợp tác cho phép các gia đình bị ly tán được tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình và trao đổi các tin nhắn video.

Trang thiết bị tại các phòng tổ chức đoàn tụ qua cầu truyền hình cần phải được nâng cấp và sửa chữa do không được sử dụng kể từ sự kiện lần gần đây nhất là năm 2007. Sau khi được chấp thuận hồi năm 2005, đến nay, hai miền Triều Tiên đã tổ chức được 7 cuộc đoàn tụ qua cầu truyền hình.

Những người ruột thịt trong các gia đình bị chia cắt do chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) tham gia cuộc đoàn tụ vào tháng 8/2018. Ảnh: Internet

Hai nước sẽ thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giao lưu xuyên biên giới trong khuôn khổ cho phép của các lệnh trừng phạt và mối quan hệ liên Triều càng có ý nghĩa quan trọng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai không ra được tuyên bố chung. Dự kiến, giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên cần ít nhất 1 tháng để hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc đoàn tụ gia đình ly tán qua cầu truyền hình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ tạo điều kiện tối đa để những gia đình có người thân bị ly tán trong chiến tranh được trở về quê hương, gặp gỡ lại người thân. Hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do hai bên mới chỉ ký một thỏa thuận đình chiến mà không phải một hiệp ước hòa bình.

Sau 3 năm gián đoạn, tháng 8/2018, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức hai đợt đoàn tụ cho các gia đình ly tán cho khoảng 600 người Hàn Quốc và gần 200 người Triều Tiên...

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn TTXVN)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.