Quốc tế

Hàn Quốc nỗ lực hiện thực hóa nội dung Tuyên bố chung Panmunjom

Thứ Tư, 02/05/2018 | 16:59

Sau cuộc hội đàm lịch sử, Hàn Quốc đang nỗ lực hiện thực hóa nội dung Tuyên bố chung Panmunjom vừa được Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un ký ngày 27/4…

Giới chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này đang cân nhắc tiến hành các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên để thảo luận chi tiết việc thành lập một văn phòng liên lạc thường trực chung tại TP. Kaesong ở biên giới hai miền. Việc thành lập văn phòng liên lạc thường trực chung được lãnh đạo hai miền nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua và nêu rõ trong Tuyên bố chung liên Triều. Theo đó, tại văn phòng này sẽ có các quan chức hai bên cùng làm việc nhằm thúc đẩy đối thoại và các hoạt động giao lưu nhân dân.

Binh sĩ Hàn Quốc tháo dỡ hệ thống loa phóng thanh tại biên giới liên Triều. Ảnh: Internet

Hiện hai miền Triều Tiên đang có các văn phòng liên lạc riêng, sử dụng điện thoại và máy fax để trao đổi thông tin. Nếu được thành lập, văn phòng mới kỳ vọng giúp ngăn chặn những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng tới các quan hệ liên Triều và giúp thúc đẩy các cuộc đối thoại liên Triều định kỳ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết từ ngày 1/5 đã bắt đầu công tác tháo dỡ các loa phóng thanh tại khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền. Bước đi này nhằm hiện thực hóa nội dung "ngừng hoàn toàn mọi hành động thù địch chống lại nhau trong mọi lĩnh vực", được ghi trong Tuyên bố chung Panmunjom. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Choi Hyun-soo, việc dỡ bỏ các loa phóng thanh ở biên giới là bước đi "ban đầu" có thể dễ dàng thực hiện để xây dựng lòng tin quân sự giữa hai bên... Trước những chuyển động tích cực từ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, ngày 30/4, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi nỗ lực để Quốc hội phê chuẩn tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Quan hệ liên Triều tan băng cũng góp phần cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên với Nhật Bản, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản. Tuy nhiên, Tokyo cho rằng, một hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Triều Tiên chỉ có thể diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên dự kiến diễn ra trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới. Chính quyền của Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe hy vọng, một hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Triều Tiên sẽ đem lại cơ hội đối với việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc hồi thập niên 1970 và 1980, cũng như chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.