Quốc tế

HĐBA LHQ ra Tuyên bố Chủ tịch lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 16:35

Trong phiên họp khẩn được triệu tập vào đêm 29/8, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo cùng ngày của Triều Tiên, xem đây là một mối đe dọa không chỉ đối với riêng khu vực mà còn với tất cả các nước thành viên LHQ.

Bản tuyên bố do HĐBA LHQ thông qua sau phiên họp kín ngày 29/8 đã coi vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt tới Nhật Bản. Qua đó, cơ quan quyền lực LHQ kêu gọi Triều Tiên từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân, các chương trình phát triển hạt nhân mà nước này đang theo đuổi, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân cũng như các hành vi khiêu khích khác trong tương lai.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung đất đối đất Pukguksong-2 của Triều Tiên. Nguồn: EPA/TTXVN

Tuyên bố của cơ quan quyền lực LHQ cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành vi khiêu khích và ngay lập tức hành động để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. Tuyên bố Chủ tịch của HĐBA LHQ không mang tính ràng buộc như các bản nghị quyết của cơ quan quyền lực LHQ, song lại mang sức nặng về chính trị hơn là tuyên bố báo chí. Đây là lần thứ tư HĐBA LHQ thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm lên án các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Gần đây nhất, vào tháng 4/2012, HĐBA LHQ đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm phản đối vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh do Triều Tiên thực hiện cách đó ít lâu.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.