Quốc tế

Hội nghị G20: Sự xác nhận quốc tế với uy tín Việt Nam

Thứ Hai, 10/07/2017 | 16:44

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong vai trò Chủ tịch APEC 2017, Việt Nam có những điểm tương đồng, cùng nước chủ nhà Đức gánh vác trách nhiệm thúc đẩy quan hệ kinh tế liên khu vực Á - Âu.

Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị G20 năm 2017. Ảnh: Internet

Theo đánh giá của nhiều chính trị gia, chuyên gia và báo chí Đức, Việt Nam đóng góp tiếng nói quan trọng trong các vấn đề tự do thương mại và chống biến đổi khí hậu (BĐKH). Tờ Neues Deutschland (Nước Đức mới), một trong những tờ báo uy tín, có lượng độc giả lớn của Đức, đăng tải bài viết của Tiến sĩ Detlef Pries với nhan đề “Việt Nam là sự uy tín”. Bài báo nhấn mạnh đến việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia hội nghị năm nay mặc dù Việt Nam không nằm trong G20. Tờ báo cho biết đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến TP. Hamburg trên cương vị nước Chủ tịch APEC 2017 và điều này đồng nghĩa với sự xác nhận của quốc tế đối với uy tín của Việt Nam.

Quan trọng hơn, thông qua việc tham dự thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật những ưu tiên nghị sự của Việt Nam trong Năm APEC 2017, bao gồm: phát triển bền vững, ứng phó BĐKH và sử dụng hiệu quả năng lượng, cũng như Việt Nam đang phối hợp với các nước thành viên APEC thúc đẩy trao đổi sâu rộng về phát triển bao trùm cả về kinh tế, xã hội, tài chính. Những vấn đề quan trọng của kinh tế toàn cầu được thảo luận ở Hội nghị G20 như tăng trưởng, thương mại, đầu tư, tài chính quốc tế, phát triển bền vững, BĐKH, năng lượng, di cư, y tế, việc làm, số hóa và phụ nữ... cũng chính là những chủ đề sẽ được thảo luận ở hội nghị APEC tổ chức tại Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia Đức, năm 2017 là năm mang đến nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Đức khi Đức làm Chủ tịch G20 và Việt Nam là Chủ tịch APEC với những điểm tương đồng về diện tích, dân số và sự đan xen lợi ích giữa hai nền kinh tế. Đức là nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), sở hữu sức mạnh về đầu tư, khoa học, công nghệ...

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.