Quốc tế

Hướng tới mục tiêu xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 31/08/2018 | 16:36

Theo LHQ, kể từ khi bắt đầu các vụ thử hạt nhân vào giữa thế kỷ 20, trong đó vụ thử đầu tiên vào ngày 16/7/1945, trong giai đoạn từ năm 1945 - 1996 đã có gần 2.000 vụ thử được tiến hành. Trong số đó, 1.032 vụ do Mỹ thực hiện từ năm 1945 - 1992, 715 vụ do Liên Xô tiến hành từ năm 1952 - 1991, 45 vụ do Anh thử và Pháp thực hiện 210 vụ. Dù có thể “vô tình” hay “hữu ý” bỏ qua những hậu quả tàn khốc mà các vụ thử này để lại đối với sự sống của nhân loại song con người không thể không quan tâm tới hậu quả là những chất phóng xạ thải ra bầu khí quyển.

Không thể phủ nhận rằng, ban đầu, nắm giữ các loại vũ khí hạt nhân được xem là một minh chứng cho sức mạnh khoa học hay quân sự. Tuy nhiên, với nhận thức và kinh nghiệm thu nhận được sau đó, rõ ràng các cuộc thử vũ khí hạt nhân có để lại những hậu quả chết người và bi thảm, nhất là trong trường hợp tiến hành thất bại, và đặc biệt các loại vũ khí hạt nhân hiện nay mạnh hơn và có sức tàn phá lớn hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa: UN

Ngày 2/12/2009, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết công bố lấy ngày 29/8 hàng năm để kỷ niệm Ngày quốc tế chống thử hạt nhân. Nghị quyết này kêu gọi giáo dục và nâng cao nhận thức về "tác động của các vụ nổ thử vũ khí hạt nhân và các vụ nổ hạt nhân khác; cũng như sự cần thiết phải chấm dứt những hành động này như một trong số các phương tiện để đạt được mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên kỷ niệm Ngày quốc tế chống thử hạt nhân với nhiều sự kiện mang tính giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ hạt nhân tại các trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), Vienna (Áo), Astana (Kazakhstan), các viện nghiên cứu, các tổ chức thanh niên và nhiều nước trên khắp thế giới. Ngày quốc tế chống thử hạt nhân nhằm huy động tổ chức LHQ, các nước thành viên, các tổ chức liên chính phủ và phi chính phủ, các học viện, mạng lưới thanh niên và các phương tiện truyền thông tiến hành thông tin, giáo dục cộng đồng và nhận thức sâu sắc về sự cần thiết phải cấm thử vũ khí hạt nhân để xây dựng một thế giới an toàn hơn…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.