Quốc tế

IATA: 2020 là năm thua lỗ nhất trong lịch sử hàng không thế giới

Thứ Tư, 10/06/2020 | 16:50

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 9/6 dự báo cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ khiến ngành Hàng không thế giới chịu mức thiệt hại kỷ lục 84 tỷ USD trong năm nay, và năm 2020 sẽ trở thành “năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không”.

“Về mặt tài chính, năm 2020 sẽ rớt xuống thành năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành Hàng không dân dụng”, Tổng Giám đốc IATA - Alexandre de Juniac phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông Juniac nói thêm: “Sau khi lỗ ròng 84 tỷ USD trong năm nay, chúng tôi dự báo ngành Hàng không sẽ tiếp tục lỗ thêm 15 tỷ USD vào năm 2021”, trong bối cảnh 290 thành viên của IATA bị đòn giáng mạnh từ COVID-19 và các biện pháp phong tỏa của chính phủ các nước nhằm ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Ngành Hàng không thế giới đang trải qua một năm tồi tệ nhất trong lịch sử vì COVID-19. Ảnh: AIRLINERATINGS

Người đứng đầu IATA cho hay, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá dầu tăng đột biến hồi 2008 và 2009, hàng không thế giới chịu thua lỗ 31 tỷ USD. Nhưng vẫn chưa là gì để so sánh với mất mát từ cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.

Trong bản dự báo cập nhật, IATA cho biết vận tải hành khách dự kiến tăng 55% vào năm 2021, song vẫn thấp hơn 29% so với năm 2019.

De Juniac cho biết nghiên cứu của IATA "cho thấy mọi người sẽ trở lại các chuyến bay ngay khi các biên giới mở cửa" và các hãng bay vận tải phải chuẩn bị cho việc nối lại có trật tự cùng với các hướng dẫn về sức khỏe một khi nhu cầu trở lại.

"Triển vọng vẫn còn nhiều thách thức. Nhưng hàng không là một ngành công nghiệp kiên cường”, ông Juniac nhận định. "Với cách tiếp cận hài hòa và các biện pháp khởi động lại được công nhận lẫn nhau trên toàn cầu, chúng tôi có thể xây dựng lại niềm tin của hành khách và khởi động sự phục hồi trong ngành hàng không và rộng hơn”.

Nhưng Tổng Giám đốc IATA - Juniac vẫn cảnh báo về gánh nặng nợ ngày càng tăng bất chấp các biện pháp cứu trợ của các chính phủ trên thế giới đã tăng 120 tỷ USD lên 550 tỷ USD - tương đương với khoảng 92% doanh thu dự kiến vào năm 2021.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn nhandan.com.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.