Quốc tế

Indonesia cam kết biến ASEAN thành động lực cho tăng trưởng, hòa bình

Thứ Sáu, 30/12/2022 | 15:07

Indonesia sẽ bắt đầu đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023 sau khi kết thúc vai trò Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 11.

Tổng thống Indonesia - Joko Widodo. Ảnh: Internet

Ngoại trưởng Indonesia - Retno Marsudi ngày 29/12 cho biết nước này cam kết biến Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành động lực cho hòa bình và ổn định, đồng thời là trung tâm tăng trưởng kinh tế. Phát biểu trên được bà Retno Marsudi đưa ra tại cuộc gặp người đồng cấp Malaysia - Zambry Abdul Kadir tại thủ đô Jakarta.

Indonesia sẽ bắt đầu đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2023 sau khi kết thúc vai trò Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 11. Phát biểu tại Phnom Penh (Campuchia) trong lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN hồi tháng trước, bà Marsudi cho biết năm 2023 sẽ có thể không là một năm an toàn đối với thế giới, đặc biệt với ASEAN. “Thế giới vẫn chứng kiến nhiều thách thức đa tầng nấc. Các thách thức địa chính trị và kinh tế sẽ còn lớn hơn trong năm tới, vì vậy hãy thực hiện các nhiệm vụ với năng lượng tích cực và tinh thần hợp tác kinh tế”.

Đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập chương trình nghị sự cho hàng trăm cuộc họp trong năm Chủ tịch.

Với chủ đề “ASEAN: Tầm vóc - Tâm điểm của tăng trưởng”, Indonesia đặt ra mục tiêu kép để đối phó với hai thách thức lớn nhất của ASEAN hiện nay là không bị mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc và tập trung phục hồi kinh tế khu vực.

Ngoài ra, một trong những trọng tâm trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Indonesia là thúc đẩy việc kết nạp Timor Leste chính thức trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.