Quốc tế

Iran cảnh báo Mỹ từ bỏ thỏa thuận JCPOA là “sai lầm lịch sử”

Thứ Hai, 07/05/2018 | 17:02

Ngày 7/5, Iran đưa ra cảnh báo nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân sẽ là “một sai lầm lịch sử”. Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Iran đã có kế hoạch chuẩn bị đối phó với bất cứ quyết định nào mà ông Donald Trump sẽ đưa ra vào ngày 12/5 tới, đồng thời khẳng định Iran sẽ không thỏa hiệp đối với các vấn đề về quốc phòng và vũ khí của nước này.

Tuyên bố trên được Tổng thống Iran đưa ra trong bối cảnh người đồng cấp Donald Trump sẽ đưa ra quyết định của Mỹ về việc có dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Iran theo thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) hay không.

Toàn cảnh nhà máy hạt nhân nước nặng Arak ngày 15/1/2011. Nguồn: AFP/TTXVN

Thỏa thuận hạt nhân JCPOA giữa Iran và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) được ký kết từ năm 2015, khi Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đại diện cho Mỹ tham gia. Một phần trong thỏa thuận này có nội dung các nước thuộc nhóm P5+1 sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với Iran nếu nước này chấp thuận việc hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Theo luật của Mỹ, Tổng thống nước này sẽ phải xác nhận lại thỏa thuận trên hằng quý. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump là người đã từng chỉ trích thỏa thuận này từ lâu. Tổng thống Donald Trump đã phát ngôn cho rằng thỏa thuận JCPOA hiện nay là “điên rồ” và “nực cười”.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cũng tiếp tục giữ quan điểm của mình chống lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA, khi ông tuyên bố với báo chí quốc tế rằng thỏa thuận hạt nhân này “được xây dựng trên cơ sở của sự dối trá”, rằng báo cáo của Iran đối với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) là “hư cấu”.

Tổng thống Iran tuyên bố có 3 nước chống lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA là Mỹ, Israel và Ả-rập Xê-út. Đồng thời, Tổng thống Iran cũng khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở sản xuất tên lửa, vũ khí cần thiết cho họ và tuyên bố việc này không liên quan gì đến các quốc gia khác.

Tuần trước, Tổng Thư ký LHQ - Antonio Guterres đã phát đi lời kêu gọi các cường quốc không nên từ bỏ thỏa thuận hạt nhân JCPOA hiện nay khi chưa có một lựa chọn tốt hơn để thay thế. Ông Guterres nhấn mạnh, JCPOA là một thắng lợi ngoại giao quan trọng và khẳng định việc duy trì thỏa thuận này mang lại sự ổn định trong khu vực và trên thế giới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.