Quốc tế

Khẩn cấp bảo vệ hành tinh

Thứ Hai, 27/05/2019 | 17:07

Phong trào tuần hành vì môi trường của giới trẻ đang lan rộng. Hàng chục ngàn sinh viên, học sinh tại 130 nước trên thế giới đã xuống đường yêu cầu các nhà lãnh đạo chính trị toàn cầu cấp tốc hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH). Tinh thần của cô gái trẻ người Thụy Điển - Greta Thunberg, người đã phát động cuộc tuần hành vì khí hậu mang tên “Thứ sáu vì tương lai” kéo dài một tuần trước tòa nhà Quốc hội, đã lan tỏa tới sinh viên trên toàn thế giới.

“Thứ sáu vì tương lai” diễn ra tại Berlin (Đức). Ảnh: Internet

Đây là lần đầu giới trẻ trên toàn thế giới đồng loạt gửi thông điệp chung nhằm bảo vệ tương lai của mình. Ý tưởng chống BĐKH của nhà bảo vệ môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển đã truyền cảm hứng cho thanh niên tại nhiều quốc gia tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến chống BĐKH. Câu chuyện về nữ sinh 16 tuổi - G.Thunberg đã thức tỉnh giới trẻ lên tiếng để người lớn hiểu rõ rằng, giới trẻ không thể tự mình chấm dứt cuộc khủng hoảng khí hậu và thách thức này là “một nhiệm vụ cho toàn nhân loại”. Với những kiến thức tiếp thu được, giới trẻ lo ngại cho tương lai và nếu không lên tiếng để hành động ngăn chặn BĐKH, dự báo đến năm 2050, chính họ sẽ là nạn nhân đầu tiên của những thảm họa sinh thái không thể đảo ngược. 

Nhiệt độ Trái đất đã tăng thêm 10C chỉ trong 3 năm qua, mực nước biển dâng cao, thiên tai, lũ lụt, cháy rừng nghiêm trọng xảy ra tại nhiều quốc gia. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - A.Guterres từng cảnh báo, BĐKH khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại ước tính 21.000 tỷ USD vào năm 2050.

Những thông điệp từ giới trẻ trên khắp thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp chống BĐKH đã được phát đi. “Làn sóng xanh” của sinh viên khiến thế giới phải suy ngẫm. Bắt tay ngay vào hành động để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta là mệnh lệnh để mỗi người có ý thức hơn với tương lai của chính mình và các thế hệ tiếp nối.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.