Quốc tế

Làn gió đòi tự trị thổi tới Italy

Thứ Hai, 23/10/2017 | 16:30

Leneto và Lombardy, hai vùng giàu có nhất tại Italy, hôm 22/10 đã tiến hành trưng cầu dân ý để đòi quyền tự trị lớn hơn từ chính quyền trung ương. Hơn 12 triệu cử tri đi bỏ phiếu được quyền lựa chọn 1 trong 3 phương án là “có”, “không”, hoặc “bỏ trống” và các điểm bỏ phiếu được mở từ 7 - 11 giờ sáng theo giờ địa phương.

Người dân miền Bắc Italy đi bỏ phiếu đòi quyền tự trị. Ảnh: Internet

Hai cuộc trưng cầu dân ý mang tính chất tham khảo này chỉ là sự khởi đầu của một tiến trình có thể đòi quyền tự trị từ chính quyền trung ương Rome. Cả hai khu vực Lombardy và Veneto đều muốn giành được sự ủng hộ của người dân về đòi quyền tự trị, nhưng số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả. Tại Veneto, có hơn 50% số cử tri đi bỏ phiếu thì kết quả mới được coi là hợp lệ. Trong khi đó, Lombardy không quy định số lượng người đi bỏ phiếu, song tỷ lệ tham gia của cử tri thấp sẽ làm cho vùng này yếu thế trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Chính phủ Italy.

Giới quan sát cho rằng, động thái của chính quyền vùng Lombardy và Veneto có thể gây "hiệu ứng domino" trong ngắn hạn. Một cuộc bỏ phiếu đòi quyền tự trị tương tự cũng đang được chính quyền vùng Liguria và Emilia Romagna thuộc miền Bắc Italy cân nhắc tiến hành.

Có lẽ lý do cơ bản nhất để các khu vực này đòi quyền tự trị lớn hơn là tài chính. Cả nhà lãnh đạo Veneto và Lombardy đều tuyên bố rằng họ cảm thấy bắt buộc phải tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý sau khi đối thoại với các nhà lập pháp của Rome không đạt được kết quả nào. Các cuộc trưng cầu dân ý tại Lombardy và Veneto được cho là chịu ảnh hưởng từ việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) cũng như phong trào ly khai của vùng Catalonia tại Tây Ban Nha.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Nghị viện châu Âu - Antonio Tajani cho rằng châu Âu "lo ngại" về tình trạng gia tăng các quốc gia nhỏ trong bối cảnh vùng Catalonia hồi đầu tháng trước tiến hành cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập và mới nhất là hai vùng Lombardy và Veneto tiến hành cuộc trưng cầu ý dân để yêu cầu chính quyền trung ương trao thêm quyền tự trị. Việc chia nhỏ các nước không phải và không thể là cách có thể củng cố sức mạnh của châu Âu…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.