Quốc tế

Libya và Liên minh châu Âu hợp tác đảm bảo an ninh biên giới

Thứ Hai, 27/11/2017 | 16:41

Ngày 26/11, Chính phủ được LHQ hậu thuẫn của Libya và Phái bộ Hỗ trợ biên giới của Liên minh châu Âu (EU) tại Libya (EUBAM) đã thảo luận về vấn đề an ninh biên giới của quốc gia Bắc Phi này.

Thủ tướng Libya - Fayez al-Serraj. Nguồn: AFP

Theo văn phòng báo chí của Thủ tướng Libya, Thủ tướng Fayez al-Serraj đã tiếp phái đoàn EUBAM tại thủ đô Tripoli và hai bên đã thảo luận về quan hệ hợp tác giữa Libya và EU trong công tác chống khủng bố và nhập cư trái phép.

Ông al-Serraj khẳng định vấn đề an ninh biên giới của Libya là vô cùng quan trọng, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với những thách thức về khủng bố, nhập cư trái phép và nạn buôn người.

Thủ tướng al-Serraj nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp liên tục giữa chính quyền Libya và các phái đoàn châu Âu. Theo Thủ tướng al-Serraj, vấn đề biên giới của Libya cần một giải pháp triệt để, đồng thời cho rằng chính sự chia rẽ chính trị khiến đất nước suy yếu là nguyên nhân đã dẫn đến sự thiếu cân bằng trong vấn đề biên giới.

Trước đó, trong cuộc gặp Thủ tướng Fayez al-Serraj mới đây, Đại sứ EU tại Libya, Bettina Muscheidt đã thông báo EUBAM sẽ sớm quay trở lại Tripoli.

An ninh biên giới đang là vấn đề đau đầu với giới chức Lybia trong bối cảnh những kẻ buôn lậu đang lợi dụng kẽ hở trong hệ thống kiểm soát an ninh và biên giới của nước này để đưa hàng ngàn người vượt Địa Trung Hải để sang các nước châu Âu. Liên quan đến tình hình tại Libya, Thủ tướng Serraj đã kêu gọi sự thống nhất giữa các thống đốc của Ngân hàng Trung ương nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay. Theo ông Serraj, sự chia rẽ của Ngân hàng Trung ương đang khiến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hơn, và người dân đang phải chịu đựng khó khăn do tình hình này. Thủ tướng của chính phủ miền Tây cũng kêu gọi các biện pháp và quyết định nhằm thống nhất ngân hàng và đưa ra các chính sách tài chính nhằm giải quyết tình trạng sụt giá của đồng Dinar cũng như chấm dứt tình trạng thâm hụt ngân sách.

Libya hiện rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế do sản lượng dầu mỏ, nguồn thu chính của nước này, sụt giảm nghiêm trọng sau nhiều năm đóng cửa các giếng dầu và cảng biển do xung đột…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.