Quốc tế

Liên Hiệp Quốc kêu gọi nối lại đàm phán về giải pháp 2 nhà nước

Thứ Năm, 22/06/2017 | 08:46

Đạt được kết quả 2 nhà nước thông qua đàm phán là cách duy nhất để đặt nền móng cho nền hòa bình lâu dài, dựa trên nhu cầu an ninh của Israel và quyền của người dân Palestine được có chủ quyền và tư cách nhà nước.

Phái viên Liên Hiệp Quốc tại Trung Đông - Nickolay Mladenov. Ảnh: Reuters

Đây là lời khẳng định của Phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Trung Đông - Nickolay Mladenov tại phiên họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về tiến trình hòa bình Trung Đông ngày 20/6. Phiên họp của HĐBA diễn ra đúng vào kỷ niệm 50 năm ngày nổ ra cuộc chiến tranh Arab-Israel, với kết quả là Israel chiếm đóng Bờ Tây, Đông Jerusalem, Gaza và cao nguyên Golan của Syria.

Đạt được kết quả 2 nhà nước thông qua đàm phán là cách duy nhất để đặt nền móng cho nền hòa bình lâu dài, dựa trên nhu cầu an ninh của Israel và quyền của người dân Palestine được có chủ quyền và tư cách nhà nước.

Ông Nickolay Mladenov gọi vấn đề bạo lực là “đặc trưng của cuộc xung đột”, đồng thời nhắc nhở HĐBA rằng “các nhà lãnh đạo có trách nhiệm phải thực thi những biện pháp thể hiện quyết tâm đấu tranh với bạo lực và mọi hành vi kích động hay phát ngôn gây chiến”.

Điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo của đặc phái viên là những biện pháp mới được Israel phê chuẩn nhằm thúc đẩy nền kinh tế Palestine. Ông đánh giá đây là “những bước đi tích cực”, song lưu ý “vẫn còn chưa rõ liệu động thái này có giúp làm tăng quyền cho người dân Palestine hay không”.

Về một vấn đề cấp bách khác, đặc phái viên nhấn mạnh đến việc cần phải ngay lập tức xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do thiếu điện tại dải Gaza, gọi đây là “mồi lửa” nơi mà “nếu và khi phát nổ sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc đối với người dân và làm trật bánh mọi nỗ lực thúc đẩy hòa bình”.

Ông Mladenov nhấn mạnh “không thể tiếp tục biến 2 triệu người dân ở Gaza thành con tin” bởi càng để tình hình kéo dài sẽ tạo cơ hội cho chủ nghĩa cực đoan nổi lên.

Ông kêu gọi HĐBA có trách nhiệm tập thể phải ngăn chặn điều đó và có nghĩa vụ tránh một “thảm họa nhân đạo” xảy ra.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.