Quốc tế

Liên Hiệp Quốc nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Yemen

Thứ Tư, 09/01/2019 | 17:31

Đặc phái viên LHQ về Yemen - Martin Griffiths vừa có cuộc hội đàm với Tổng thống Yemen được quốc tế công nhận, ông Mansour Hadi hiện đang sống lưu vong tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Yemen. Người đứng đầu văn phòng Tổng thống Yemen khẳng định chính quyền Tổng thống Hadi luôn tuân thủ thỏa thuận mà các bên liên quan tại Yemen nhất trí trong cuộc hòa đàm tại Thụy Điển, đồng thời sẵn sàng mở cửa cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Trước đó, ông Griffiths đã đến thủ đô Sanaa của Yemen để tiến hành các cuộc đàm phán với lực lượng Houthi nhằm củng cố việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố cảng trọng yếu Hodeida. Nhà ngoại giao của LHQ hy vọng vòng hòa đàm mới về Yemen sẽ được nối lại vào cuối tháng 1 này để tiến tới xây dựng thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen làm nhiệm vụ tại khu vực al-Durayhimi, thành phố cảng Hodeidah. Ảnh: AFP

Lệnh ngừng bắn tại thành phố cảng Hodeida - nơi tiếp nhận phần lớn viện trợ nhân đạo và hàng tiếp tế cho, là một trong những nỗ lực thúc đẩy hòa bình và được đánh giá là cơ hội tốt nhất để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 4 năm giữa phiến quân Houthi và các lực lượng Chính phủ Yemen được liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu hậu thuẫn.

Thỏa thuận trên bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm 17 rạng sáng 18/12/2018, dù vẫn xảy ra những vụ giao tranh mà hai bên đổ lỗi cho nhau.

Cuộc chiến giữa lực lượng Houthi và binh sĩ trung thành với Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận đã leo thang từ tháng 3/2015, khi Tổng thống Mansour Hadi sang Riyadh lưu vong và liên quân do Saudi Arabia đứng đầu can thiệp quân sự vào Yemen.

Cuộc xung đột đã gây ra thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với 14 triệu người Yemen đứng trước nguy cơ chết đói.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.