Quốc tế

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết siết chặt trừng phạt Triều Tiên

Thứ Tư, 13/09/2017 | 16:34

Sáng 12/9 (giờ Việt Nam), toàn bộ 15 nước thành viên HĐBA LHQ đã thông qua Nghị quyết 2375 áp đặt các lệnh siết chặt trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ 6 do nước này thực hiện hôm 3/9.

Đại diện ngoại giao các nước tán thành bản nghị quyết siết chặt trừng phạt trong phiên bỏ phiếu tại HĐBA LHQ sáng 12/9. Ảnh: AFP

Bản nghị quyết mới áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với mặt hàng dệt may của Triều Tiên, đồng thời cấm xuất khẩu khí đốt tự nhiên ở dạng hóa lỏng hay cô đặc sang Triều Tiên. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt mới của cơ quan quyền lực LHQ cũng áp đặt lệnh cấm vận đối với các hoạt động xuất khẩu dầu đã tinh chế và các sản phẩm từ dầu thô sang Triều Tiên. Nghị quyết cũng “bật đèn xanh” cho các nước có thể tiến hành kiểm tra các tàu của Triều Tiên lưu thông trên biển, trong trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, bản nghị quyết cũng áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào đảng Lao động cầm quyền tại Triều Tiên, trong đó có Ủy ban quân sự Trung ương và Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên - Đại tướng Pak Yong Sik.

Theo nhận định của các quan chức Mỹ, cùng với các lệnh trừng phạt cũ, các biện pháp cấm vận mới được HĐBA LHQ thông qua sẽ khiến lĩnh vực xuất khẩu của Triều Tiên bị cắt giảm 90%. Trong đó, chỉ riêng các biện pháp cấm vận nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may của Triều Tiên đã khiến nước này bị thiệt hại khoảng 726 triệu USD mỗi năm.

Đáng chú ý, bản nghị quyết mới được HĐBA LHQ thông qua còn nhấn mạnh đến tính cần thiết của việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước trên thế giới. Bản nghị quyết cũng cảnh báo, tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ sẽ dẫn tới những hậu quả nguy hiểm đối với an ninh khu vực…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.