Quốc tế

Liên Hiệp Quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tại Libya

Thứ Sáu, 16/08/2019 | 16:19

Phái bộ hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) thông báo kế hoạch biến thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo giữa Chính phủ đoàn kết dân tộc do LHQ hậu thuẫn và lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya thành một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.

Tuyên bố cùng ngày của UNSMIL nêu rõ, sau thông điệp do UNSMIL đưa ra ngày 8/8 nhằm kêu gọi các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn nhân đạo vào dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, những phản ứng tích cực từ các bên liên quan và tình trạng cải thiện rõ rệt về sự suy giảm bạo lực tại khu vực thủ đô Tripoli đã được ghi nhận.

Đất nước Libya đang bị trượt dài trong bạo lực và bất ổn chính trị. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của UNSMIL cũng lưu ý về một số hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó gồm cả việc sử dụng hỏa lực mạnh ở các khu vực dân sự. Tuy nhiên, từ những kết quả đạt được, tuyên bố của UNSMIL khẳng định sẵn sàng hỗ trợ các bên thúc đẩy những kết quả đã đạt được trong thời gian áp dụng lệnh ngừng bắn tạm thời để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn. UNSMIL hoan nghênh các tuyên bố của cộng đồng quốc tế nhằm hỗ trợ lệnh ngừng bắn, đồng thời nhắc lại đề xuất của Đặc phái viên LHQ về Libya - ông Ghassan Salame nhằm triệu tập một phiên họp giữa các bên liên quan để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

UNSMIL kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động nhằm bảo đảm một lệnh ngừng bắn lâu dài, tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và cam kết hướng tới một lộ trình chính trị toàn diện do LHQ bảo trợ để chấm dứt cuộc xung đột tại Libya.

Theo số liệu thống kê do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố, chiến sự kéo dài nhiều ngày qua tại Libya đã khiến hơn 1.000 người bị thiệt mạng, 5.700 người bị thương và buộc 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Trong bối cảnh trên, LHQ đã nhiều lần nhấn mạnh vai trò của một giải pháp chính trị cho mục tiêu duy trì hòa bình và ổn định lâu dài tại Libya, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan cần ngồi vào bàn đối thoại một cách “không chậm trễ”.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.