Quốc tế

Liên minh kinh tế Á - Âu đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế

Thứ Sáu, 27/10/2017 | 16:33

Kết thúc phiên họp Hội đồng liên chính phủ Á - Âu tại thủ đô Yerevan (Armenia) mới đây, 5 nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) gồm: Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Nga đã đạt được 11 thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế.

Quang cảnh phiên họp Hội đồng liên chính phủ Á - Âu vừa diễn ra tại thủ đô Yerevan (Armenia). Ảnh: Xinhua

Phiên họp của Hội đồng liên chính phủ Á - Âu tại thủ đô Yerevan (Armenia) đã thông qua một số văn kiện hợp tác. Trong đó, đáng lưu ý là việc các đại biểu tham dự phiên họp đã quyết định đưa ra các sáng kiến trong khuôn khổ chương trình nghị sự số của EEU và phác thảo một kế hoạch hành động nhằm triển khai chủ trương cùng các giai đoạn trong chính sách phối hợp vận tải của EEU giai đoạn 2018 - 2020. Trong khuôn khổ cuộc họp diễn ra cùng ngày, các nước tham gia đã thảo luận về một số vấn đề gồm: các thị trường nội địa, hợp tác kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và cơ sở hạ tầng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ban Thường trực của Ủy ban Kinh tế Á - Âu Tigran Sargsyan đã khẳng định quyết tâm của EEU nhằm thiết kế các dự án nhằm xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp chung Á - Âu.

Tại cuộc họp, Tổng thống Armenia - Serzh Sargsyan cũng kêu gọi các nước vượt qua những rào cản đối với sự lưu thông tự do của hàng hóa, dịch vụ, lao động và dòng vốn.

Về phía Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev đã nêu bật tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm duy trì tính cạnh tranh, bảo đảm một cuộc sống đầy đủ và phúc lợi xã hội cho các công dân trong các nền kinh tế trong EEU.

EEU được thành lập tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 29/5/2014 và đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ hướng tới một không gian kinh tế thống nhất.

Dự kiến, phiên họp tiếp theo trong khuôn khổ Hội đồng liên chính phủ của EEU sẽ được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga vào đầu năm 2018.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.