Quốc tế

Mỹ sẽ soán ngôi sản xuất dầu lớn nhất thế giới của Saudi Arabia

Thứ Tư, 28/02/2018 | 16:19

Theo Tạp chí về dầu khí Neftegaz của Nga, Mỹ có thể sớm vượt Saudi Arabia để trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới. Giá dầu tăng cao cùng với việc áp dụng những công nghệ mới trong khai thác sẽ góp phần giúp Mỹ gia tăng 7% sản lượng khai thác dầu thô cũng như các loại chất đốt và khí thiên nhiên dạng lỏng, trong đó có nhiên liệu sinh học, lên mức 10,9 triệu thùng/ngày. Số liệu thống kê này cho thấy sự gia tăng sản lượng khai thác của Mỹ năm thứ 4 liên tiếp.

Sản lượng khai thác dầu của Mỹ tăng khiến các thị trường dầu toàn cầu lo lắng, nhất là trong bối cảnh nhóm các nước sản xuất dầu chủ chốt của thế giới, trong đó có Nga và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang nỗ lực giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu.

Ảnh minh họa: Internet

Saudi Arabia hiện dẫn đầu về sản lượng khai thác với mức 11,6 triệu thùng/ngày. Hồi giữa tháng này, Saudi Arabia thông báo sẽ cắt giảm khai thác và xuất khẩu dầu nhằm giảm bớt nguồn cung khiến giá dầu bị ảnh hưởng.

Theo Bộ Năng lượng Saudi Arabia, sản lượng dầu thô của Tập đoàn Saudi Aramco trong tháng 3 sẽ là 100.000 thùng/ngày, thấp hơn so với tháng 2, trong khi xuất khẩu sẽ giữ ở dưới mức 7 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cũng kêu gọi các nước xuất khẩu dầu mỏ cần tiếp tục cắt giảm sản lượng trong năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra để bình ổn thị trường. 

Tháng trước, Saudi Arabia, nhà sản xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới đã kêu gọi gia hạn sự hợp tác giữa OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC sau năm 2018 để tiếp tục cắt giảm sản lượng.

Chính sách cắt giảm sản lượng dầu mỏ đã được áp dụng từ năm 2016 và dự kiến được gia hạn tới hết năm 2018. Nhờ chính sách này, giá dầu thế giới đã khôi phục dần lên mức gần 60 USD/thùng sau khi giảm mạnh xuống còn khoảng 30 USD/thùng vào đầu năm 2016. Tuy nhiên, mức giá hiện nay vẫn thấp hơn nhiều mức kỷ lục hơn 110 USD/thùng hồi năm 2014.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.