Quốc tế

Mỹ - Trung nỗ lực tháo ngòi nổ chiến tranh thương mại

Thứ Sáu, 04/05/2018 | 16:47

Ngày 3/5, phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính - Steven Mnuchin dẫn đầu đã đến thủ đô Bắc Kinh để tham gia cuộc tham vấn thương mại nhằm giải quyết căng thẳng, tránh một cuộc chiến tranh thương mại có thể xảy ra giữa hai nước.

Phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính - Steven Mnuchin (giữa) dẫn đầu đã đến thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các cuộc thảo luận giữa hai phái đoàn do Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu tổ Tài chính và Kinh tế Trung ương Trung Quốc - Lưu Hạc đứng đầu bao gồm một loạt các nội dung liên quan tới khiếu nại từ phía Mỹ đối với thực tiễn thương mại của Trung Quốc. Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết phái đoàn thương mại Mỹ đến Bắc Kinh nhằm thương lượng một “sân chơi” thương mại bình đẳng với Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước nay vẫn luôn cáo buộc Trung Quốc “đánh cắp” sở hữu trí tuệ của Mỹ khi cưỡng ép các doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho Bắc Kinh. Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc có những trợ cấp và ưu đãi rất rõ ràng, công khai dành cho nhóm doanh nghiệp trong nước để cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Chính điều này đã khiến căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc leo thang trong thời gian gần đây, làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến thương mại…

Trong bối cảnh căng thẳng diễn ra giữa hai nước, Tổng thống Donald Trump đã quyết định cử phái đoàn thương mại sang Trung Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” tưởng chừng như không có hồi kết giữa hai bên.

Theo các chuyên gia thương mại, kết quả khả quan nhất của cuộc tham vấn này là thỏa thuận tiếp tục tiến hành đối thoại song phương, còn một kết quả đột phá là vô cùng hy hữu. Mặc dù vậy, các biện pháp ngắn hạn của Trung Quốc có thể trì hoãn việc Mỹ ra quyết định áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD như Tổng thống Donald Trump đã công bố…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.